เอไอเอส ยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า

AIS ร่วมสนับสนุน ยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

AIS ผู้ให้บริการดิจิทัลชั้นนำของไทย ประกาศความพร้อมในการสนับสนุนการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใน ยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า ภายใต้ภารกิจอุ่นใจไซเบอร์ เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กำลังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม

จากสถิติในระบบรับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 31 สิงหาคม 2567 พบว่ามีผู้เสียหายแจ้งความประมาณ 6 แสนเรื่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 7 หมื่นล้านบาท โดยคดีประเภทหลอกลวงซื้อขายสินค้าเป็นคดีที่เกิดขึ้นมากที่สุด สถานการณ์นี้ทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดทำ “โครงการสืบสวนหาข่าวในยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า”

ยุทธการนี้ได้ระดมกำลังตำรวจทั่วประเทศ เปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งการกระทำความผิดเกี่ยวกับซิมผี บัญชีม้า ระหว่างวันที่ 10 – 27 กันยายน 2567 ตามนโยบายของรัฐบาล

เอไอเอส ยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า

นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “AIS มีความพร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่งในการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในยุทธการปราบซิมผี ล่าบัญชีม้า รวมถึงภัยที่เกิดจากมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชน”

AIS ได้แบ่งการทำงานเป็น 3 ส่วนภายใต้ภารกิจอุ่นใจไซเบอร์ ได้แก่:

  1. การสนับสนุนการติดตามและจับกุม: ทีมวิศวกรทุกภาคทั่วประเทศพร้อมอำนวยความสะดวกให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปอย่างรวดเร็วและตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าจับกุมตามแหล่งกบดานของมิจฉาชีพ หรือการจับสัญญาณ False Base ในย่านชุมชน รวมถึงการเข้าร่วมภารกิจปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน
  2. การรณรงค์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนอย่างถูกต้อง: AIS ทำงานร่วมกับ กสทช. อย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างช่องทางในการลงทะเบียนและการตรวจสอบการถือครองเลขหมายผ่าน myAIS app นอกจากนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบว่าบัตรประชาชนของตนมีการลงทะเบียนกับมือถือค่ายไหนบ้างผ่าน app 3 ชั้น ของทาง กสทช. และสามารถตรวจสอบว่าเบอร์นั้นลงทะเบียนไว้กับหมายเลขบัตรประชาชนของตนหรือไม่ โดยกด 179ตามด้วยเลข ID#แล้วโทรออกจากเบอร์นั้น ๆ
  3. การรณรงค์สร้างทักษะดิจิทัล: AIS จัดทำโครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” ที่มีทั้งหลักสูตรให้เรียนรู้ พร้อมเครื่องมือด้านดิจิทัล อาทิ Digital Health Check เพื่อตรวจวัดสุขภาพด้านดิจิทัล ช่องทางแจ้งเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ 1185 และบริการ AIS Secure Net ที่เป็นเครื่องมือป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยการกรองเว็บไซต์อันตรายทั้งในและต่างประเทศ

ผลการปฏิบัติงานในช่วงวันที่ 10 – 25 กันยายน 2567 (รวม 16 วัน) สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ดังนี้:

  • คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทต่างๆ จับได้รวม 874 ราย
  • ความผิดเกี่ยวกับซิมผี บัญชีม้า จับได้รวม 544 ราย
  • ความผิดการพนันออนไลน์ จับได้รวม 690 ราย

นายวรุณเทพกล่าวทิ้งท้ายว่า “พวกเราชาว AIS ขอยืนยันถึงความพร้อมในการสนับสนุนทุกภารกิจของภาครัฐและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน