AIS Young Creator Challenge 2024.jpg

นักเรียนไทยโชว์พลังสร้างสรรค์ VDO ต้านภัยไซเบอร์ในโครงการ อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024

AIS ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดกิจกรรม ‘อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024’ เปิดเวทีให้นักเรียนทั่วประเทศได้แสดงความสามารถในการผลิตคลิปวิดีโอสั้นเพื่อส่งเสริมการใช้งานออนไลน์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากโรงเรียนทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมทักษะดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ในหมู่เยาวชนไทย

ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างพลเมืองดิจิทัลรุ่นใหม่

กิจกรรม ‘อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024’ เป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมทักษะดิจิทัลให้แก่เยาวชน นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงความเสี่ยงจากการใช้งานออนไลน์ แต่ยังเป็นการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่สามารถส่งต่อไปยังเพื่อน ผู้ปกครอง และชุมชนได้อีกด้วย

ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา สพฐ. เน้นย้ำว่า การแข่งขันนี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักเรียนในการนำความรู้จากหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าต่อสังคม โดยทีมผู้เข้าแข่งขันประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ดูแลทีม และนักเรียน 3 คน ซึ่งทุกคนได้ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าว

AIS มุ่งมั่นสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ผ่านการศึกษา

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวถึงความสำคัญของโครงการว่า เป็นการต่อยอดความรู้จากหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ที่ได้บรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. โครงการนี้ช่วยสร้างแรงขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาภัยไซเบอร์อย่างสร้างสรรค์ ผ่านการเล่าเรื่องที่หลากหลายจากมุมมองของเยาวชน

AIS ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลชั้นนำของประเทศ มีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการพัฒนาทักษะดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่เยาวชนไทย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กรในการเป็น Cognitive Tech-Co ที่สนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัลและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

มจธ. ชื่นชมศักยภาพนักเรียนไทยในการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัล

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) แสดงความชื่นชมต่อศักยภาพของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศในการผลิตสื่อการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่มีคุณภาพสูง ท่านกล่าวว่ากระบวนการคิด ออกแบบ และผลิตเนื้อหาโดยนักเรียนเองนั้น จะช่วยหล่อหลอมความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

AIS Young Creator Challenge 2024.jpg

การแข่งขันแบ่งออกเป็นระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีการมอบรางวัลในหัวข้อต่างๆ ตามหลัก 4P4ป ของหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ได้แก่ Practice, Personality, Protection, และ Participation พร้อมทั้งรางวัล Popular Vote ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท

ระดับประถมศึกษา

  • หัวข้อ Practice – โรงเรียนบ้านหนองเมืองกลาง สพป.ยโสธร เขต 2
  • หัวข้อ Personality – โรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา สพป.ปทุมธานี เขต 1
  • หัวข้อ Protection – โรงเรียนบ้านละหานทราย (คุรุราษฎร์บํารุงวิทยา) สพป.บุรีรัมย์ เขต 3
  • หัวข้อ Participation – โรงเรียนวัดปากน้ำ (ประสาทวิทยาคาร) สพป.จันทบุรี เขต 2

ระดับมัธยมศึกษา

  • หัวข้อ Practice – โรงเรียนนาสาร สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3
  • หัวข้อ Personality – โรงเรียนระหานวิทยา สพม.กำแพงเพชร
  • หัวข้อ Protection – โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
  • หัวข้อ Participation – โรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม สพม.กำแพงเพชร

รางวัล Popular Vote – โรงเรียนหนองกุงวิทยาคม สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน