Apple ถอนตัวการเข้าลงทุนใน OpenAI

Apple ถอนตัวลงทุนใน OpenAI ก่อนปิดดีลมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์

รายงานล่าสุดจาก The Wall Street Journal เผยว่า Apple ได้ถอนตัวจากการเจรจาลงทุนใน OpenAI ซึ่งกำลังจะปิดรอบการระดมทุนมูลค่ามหาศาลถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า โดยมี Microsoft และ Nvidia เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่

ตามรายงานระบุว่า แอปเปิล ได้ยุติการเจรจา เพื่อเข้าร่วมการระดมทุนของ OpenAI ในนาทีสุดท้าย ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นการลงทุนที่หาได้ยากของบริษัทผู้ผลิต iPhone ในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นใน Silicon Valley ทั้งนี้ การระดมทุนดังกล่าวมีกำหนดปิดดีลในสัปดาห์หน้า

แม้ก่อนหน้านี้ จะมีข่าวลือว่า Apple กำลังพิจารณาลงทุนใน OpenAI แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยตัวเลขการลงทุนที่แน่ชัด ในขณะที่ Microsoft ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ OpenAI อยู่แล้วด้วยสัดส่วน 49% ของผลกำไร มีแผนจะเพิ่มเงินลงทุนอีก 1 พันล้านดอลลาร์ในรอบนี้

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและผู้บริหารของ OpenAI นอกจากนี้ Jony Ive อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ แอปเปิล ได้ยืนยันว่ากำลังร่วมงานกับ OpenAI ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ AI

แม้ว่า Apple จะไม่ได้ลงทุนใน Open AI ในดีลครั้งใหม่นี้ แต่ทั้งสองบริษัท กำลังร่วมมือกันในการนำ ChatGPT (แชทบอท AI ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ) มาผสานกับ Siri (ผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะของ Apple) ใน iOS 18 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ โดยไม่มีการแลกเปลี่ยนเงินระหว่างกัน แต่ Apple เชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ Open AI ได้แสดงศักยภาพบน iOS 18 นั้นมีมูลค่าเทียบเท่าหรือมากกว่าเงินสด

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน