Google TV และ Android TV OS ทะยานสู่ 270 ล้านอุปกรณ์ เติบโตพุ่ง 80% ในเวลาเพียงปีเดียว

Google TV และ Android TV OS ทะยานสู่ 270 ล้านอุปกรณ์ เติบโตพุ่ง 80% ในเวลาเพียงปีเดียว

Google TV และระบบปฏิบัติการ Android TV OS เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยข้อมูลล่าสุด ในปี 2024 มียอดอุปกรณ์ที่ใช้งานแล้วถึง 270 ล้านเครื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของ Google ในการพัฒนาแพลตฟอร์มทีวีที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั่วโลก

จากข้อมูลล่าสุดที่ Google เปิดเผย พบว่ายอดผู้ใช้งาน Google TV และ Android TV OS เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2021 มีอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ที่ 80 ล้านเครื่อง และเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านเครื่องในปี 2022 จนกระทั่งในปี 2023 ได้ทะลุ 150 ล้านเครื่อง ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การเติบโตล่าสุดนั้นน่าทึ่งยิ่งกว่า โดย Google ยืนยันว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่ใช้งาน Google TV และ Android TV OS เป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 270 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 120 ล้านเครื่องจากต้นปี 2023 คิดเป็นการเติบโตถึง 80% ในเวลาเพียงปีเดียว

Google TV และ Android TV OS ทะยานสู่ 270 ล้านอุปกรณ์ เติบโตพุ่ง 80% ในเวลาเพียงปีเดียว

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ มาจากการที่ Google TV ได้ขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ อาทิ ประเทศไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ยังมีการใช้งาน Android TV OS ในแบรนด์ทีวีชั้นนำมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TCL และ Hisense ซึ่งมียอดขายทีวีหลายสิบล้านเครื่องต่อปี

ความสำเร็จนี้ทำให้ Google กล่าวอ้างว่า Android TV OS ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลสาธารณะมายืนยันก็ตาม อย่างไรก็ดี ตัวเลขการเติบโตที่น่าประทับใจนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมของระบบปฏิบัติการทีวีจาก Google ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Google TV และ Android TV OS ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของ Google ในตลาดทีวีอัจฉริยะเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของผู้บริโภคที่หันมาใช้งานสมาร์ททีวีและอุปกรณ์สตรีมมิ่งมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อวงการบันเทิงและการบริโภคสื่อในอนาคตอันใกล้นี้

ข้อมูลจาก : 9to5Google

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน