Huawei beats Apple Tablet in china

Huawei ครองแชมป์ตลาดแท็บเล็ตจีน แซงหน้า Apple 2 ไตรมาสติดต่อกัน

Huawei ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดแท็บเล็ตในประเทศจีนได้อย่างแข็งแกร่ง โดยสามารถทำยอดจัดส่งแท็บเล็ตแซงหน้า Apple เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน ตามรายงานล่าสุดจาก Canalys บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ

ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีและแท็บเล็ตในจีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ตามรายงานล่าสุดจาก Canalys ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ยอดจัดส่งพีซี (รวมเดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก และเวิร์กสเตชัน) ในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน เหลือ 9.1 ล้านเครื่อง สะท้อนถึงความต้องการที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง ในทางตรงกันข้าม ตลาดแท็บเล็ตกลับเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 20% โดยมียอดจัดส่งสูงถึง 7.8 ล้านเครื่อง อันเป็นผลมาจากการใช้งานที่เพิ่มขึ้นและการส่งเสริมการขายออนไลน์

พร้อมกันนี้ Huawei สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในตลาดแท็บเล็ตจีน โดยสามารถจัดส่งแท็บเล็ตได้มากถึง 20.5 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 26% ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้บริษัทครองอันดับ 1 ในตลาดเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

Huawei beats Apple Tablet in china

ความสำเร็จครั้งนี้ คาดว่าเป็นผลมาจากกลยุทธ์การเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างรุกของ Huawei โดยเฉพาะซีรีส์ MatePad ที่มีความหลากหลาย รวมถึงการเปิดตัว MatePad Pro 12.2 รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมหน้าจอ OLED แบบสองชั้น ซึ่งดูเหมือนจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวจีน

ในขณะที่ Apple แม้จะมีส่วนแบ่งตลาดใกล้เคียงกับ Huawei โดยจัดส่งแท็บเล็ตได้ประมาณ 20.1 ล้านเครื่อง แต่กลับเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก เพราะว่ายอดขายนั้นลดลงถึง 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงความท้าทายในการรักษาความเร็วให้ทันกับตลาดแท็บเล็ตจีนที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การแข่งขันในตลาดแท็บเล็ตจีนยิ่งทวีความเข้มข้นขึ้น เมื่อพิจารณาถึงผู้เล่นจากชาติเดียวกันอย่าง Xiaomi และ Honor โดย Xiaomi สามารถคว้าอันดับ 3 ด้วยยอดจัดส่งแท็บเล็ต 9.25 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Honor มีการเติบโตอย่างน่าประทับใจถึง 63% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และครองอันดับ 4 ด้วยยอดจัดส่ง 6.5 ล้านเครื่อง

แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดแท็บเล็ตจีน โดยผู้ผลิตท้องถิ่นกำลังนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจเพื่อแข่งขันกับยักษ์ใหญ่อย่าง Apple

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นนี้ยังส่งผลให้ยอดขายแท็บเล็ตโดยรวมในจีนเพิ่มขึ้นด้วย ตามรายงานของ Canalys ตลาดจีนมีการเติบโตของยอดจัดส่งแท็บเล็ตถึง 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการส่งเสริมการขายออนไลน์อย่างเข้มข้น บริษัทวิจัยตลาดยังคาดการณ์ว่าจะมีการเพิ่มขึ้นของยอดจัดส่งถึง 9% สำหรับทั้งปี

มองไปข้างหน้า ความสนใจดูเหมือนจะเปลี่ยนไปสู่การแข่งขันที่ฟีเจอร์ AI (ปัญญาประดิษฐ์) Canalys คาดว่าผู้ผลิตเทคโนโลยีจะใช้ฟังก์ชัน AI เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตนและดึงดูดลูกค้าในตลาดที่เริ่มอิ่มตัวด้วยอุปกรณ์ที่มีความสามารถสูง

ข้อมูลจาก Canalys

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน