HUAWEI Windows HarmonyOS

ไม่ใช้แล้ว Windows! Huawei บอกพีซีรุ่นต่อไป ก็จะเปลี่ยนมาใช้ HarmonyOS PC

Huawei กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยประกาศว่าจะเลิกใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ในพีซีรุ่นถัดไป และหันมาใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง HarmonyOS แทน

หยู่ เฉิงตง (Richard Yu) ประธานฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ได้เปิดเผยข้อมูลนี้ในการให้สัมภาษณ์สดเมื่อวันที่ 20 กันยายน โดยระบุว่า พีซีรุ่นถัดไปของ Huawei จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ที่ติดตั้งมาล่วงหน้า แทนที่จะเป็นWindows อย่างที่เคยเป็นมา

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา ที่มีต่อ Huawei ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องมือผลิตชิป และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้น Huawei จึงมุ่งมั่นที่จะพึ่งพาตนเองมากขึ้นด้วยการพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ปราศจากส่วนประกอบจากต่างประเทศ

หยู่ กล่าวว่า Huawei ได้เริ่มลดการพึ่งพาชิ้นส่วนจากต่างประเทศมาเป็นเวลานานแล้ว ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทได้ใช้องค์ประกอบจากอเมริกามาโดยตลอด แต่หลังจากถูกคว่ำบาตร ก็ได้ลดการใช้งานลงอย่างมาก และตอนนี้กำลังดำเนินการเพื่อแทนที่องค์ประกอบเหล่านั้นทั้งหมด

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายแสดงความคิดเห็นว่า ระบบ x86 แบบตะวันตก (เวอร์ชันWindows) นั้นไม่น่าเชื่อถือมาโดยตลอด พวกเขาหวังว่า HarmonyOS PC จะมีประสิทธิภาพในการเขียนโค้ดและการแก้ไข และเรียกร้องให้ทาง HUAWEI นำ HarmonyOS PC ออกสู่ตลาดโดยเร็ว

HarmonyOS ได้ถูกใช้เป็นระบบปฏิบัติการหลักสำหรับอุปกรณ์หลากหลายประเภท แต่ Huawei ไม่เคยติดตั้งมันบนพีซีเนื่องจากยังสามารถเข้าถึง Windows ได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เตรียมแผนสำรองสำหรับโน้ตบุ๊กของตนเพื่อรับมือกับการคว่ำบาตรที่เพิ่มขึ้น

ยังไม่มีความชัดเจนว่า Huawei จะเปิดตัว HarmonyOS PC เฉพาะในประเทศจีน หรือจะนำออกสู่ตลาดโลก (เช่นเดียวกับแท็บเล็ตและนาฬิกา) สถานการณ์อาจชัดเจนขึ้น เมื่อมีการเปิดตัว HarmonyOS PC อย่างเป็นทางการในอนาคตอันใกล้

ข้อมูลจาก : HuaweiCentral

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน