iPhone 16 พอร์ต USB-C ยังคงจำกัดเป็น USB 2.0 เหมือนเดิม

แม้ Apple จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แทนพอร์ต Lightning ตั้งแต่ปีที่แล้วใน iPhone 15 ล่าสุด ใน iPhone 16 และ iPhone 16 Plus รุ่นใหม่ ยังคงใช้ USB 2.0 ที่มีความเร็วสูงสุดเพียง 480 Mb/s เท่านั้น

ในงานเปิดตัว iPhone 16 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 Apple ได้เปิดเผยว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะยังคงใช้พอร์ต USB-C ที่มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลแบบ USB 2.0 ซึ่งมีความเร็วสูงสุดเพียง 480 Mb/s เท่านั้น ซึ่งเป็นความเร็วเดียวกับที่พอร์ต Lightning เคยรองรับ

ในขณะเดียวกัน iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะยังคงใช้ USB 3 ที่มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุด 10 Gb/s เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้จำเป็นต้องใช้สาย USB-C ที่รองรับความเร็ว 10 Gb/s เพื่อใช้งานความเร็วสูงสุดนี้

ในระหว่างงานเปิดตัว Apple ได้กล่าวถึงความเร็ว USB 3 เมื่อพูดถึงชิป A18 Pro ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าอาจจะเร็วกว่า A17 Pro แต่ดูเหมือนว่า Apple กำลังเปรียบเทียบ A18 Pro กับ A18 ในกรณีนี้ เพื่อเน้นย้ำคุณสมบัติที่มีอยู่แล้วใน iPhone 15 Pro

น่าสนใจว่า iPad Pro รุ่นที่ใช้พอร์ต USB-C เช่นกัน สามารถรองรับความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลแบบ Thunderbolt ที่สูงถึง 40 Gb/s ซึ่งเร็วกว่า iPhone 16 Pro หลายเท่า

iPhone 16 พอร์ต USB-C ยังคงจำกัดเป็น USB 2.0 เหมือนเดิม

เชื่อว่าการที่ Apple ไม่ได้เพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสำหรับ iPhone 16 รุ่นปกติ อาจทำให้ผู้ใช้บางส่วนรู้สึกผิดหวัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน Android ระดับไฮเอนด์ที่มักจะรองรับ USB 3 เป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ได้ถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่บ่อย ๆ ความเร็ว USB 2 ก็อาจเพียงพอสำหรับการใช้งานประจำวัน

ข้อมูลจาก MacRumors

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน