โจนี่ ไอฟ์ เผย กำลังพัฒนาฮาร์ดแวร์ร่วมกับ OpenAI

โจนี่ ไอฟ์ เผย กำลังพัฒนาฮาร์ดแวร์ร่วมกับ OpenAI

โจนี่ ไอฟ์ (Jony Ive) อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Apple ได้ยืนยันการร่วมมือกับ แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ในโครงการพัฒนาฮาร์ดแวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งอนาคต ข่าวนี้ปรากฏในบทสัมภาษณ์กับนิตยสาร The New York Times ยุติข้อสงสัยที่มีมานานเกือบปีเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสองบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยี

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากไอฟ์และบริษัท Emerson Collective ซึ่งก่อตั้งโดยลอรีน พาวเวลล์ จ็อบส์ ตามรายงานระบุว่าโครงการอาจได้รับเงินทุนสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน

แม้จะมีผู้นำที่มีชื่อเสียง แต่โครงการนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้น โดยมีพนักงานเพียง 10 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทีมงานประกอบด้วยอดีตนักออกแบบของ Apple ที่มีชื่อเสียง เช่น แทง ทาน และ อีแวนส์ แฮนกี้ ซึ่งทั้งคู่เคยทำงานร่วมกับไอฟ์ในการออกแบบ iPhone บริษัท LoveFrom ของไอฟ์เป็นผู้นำในกระบวนการออกแบบอุปกรณ์

ความร่วมมือระหว่างไอฟ์และอัลต์แมนเกิดขึ้นจากการหารือเกี่ยวกับศักยภาพของ AI แบบสร้างสรรค์ (generative AI) ในการสร้างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ ความสามารถของเทคโนโลยีนี้ในการจัดการกับคำขอที่ซับซ้อนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ใหม่ๆ ที่เหนือกว่าความสามารถของซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิม

แม้ว่ารายละเอียดเฉพาะของผลิตภัณฑ์ AI และกำหนดการเปิดตัวจะยังไม่เปิดเผย แต่ทีมงานได้เปิดออฟฟิศในซานฟรานซิสโกแล้ว โดยทำงานในอาคารสำนักงานขนาด 32,000 ตารางฟุต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 90 ล้านดอลลาร์โดยไอฟ์บนพื้นที่หนึ่งบล็อกของเมือง

โครงการใหม่นี้ถือเป็นผลงานด้านเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดของไอฟ์นับตั้งแต่ลาออกจาก Apple ในปี 2019 หลังจากออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบ ไอฟ์ยังคงทำงานกับ Apple ในฐานะที่ปรึกษาผ่าน LoveFrom จนถึงปี 2022 เมื่อความร่วมมือสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ

ข้อมูลจาก MacRumors

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน