นินเทนโด ยื่นฟ้อง Pocketpair ผู้พัฒนา Palworld ละเมิดสิทธิบัตร

นินเทนโด และ The Pokémon Company ได้ ยื่นฟ้อง บริษัท Pocketpair ผู้พัฒนาเกม Palworld ต่อศาลแขวงโตเกียว เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายและขอคำสั่งศาลให้ระงับการกระทำผิด

นินเทนโด ได้ประกาศบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้สร้างสรรค์มาอย่างยาวนาน โดยระบุว่าเกม Palworld ซึ่งเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอด (survival game) ที่มียอดขายหลายล้านชุด ได้ละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการของบริษัท

ทั้งนี้ Palworld ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเมื่อเปิดตัวต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็เกิดข้อถกเถียงในวงกว้างว่าเกมดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับซีรีส์ Pokémon มากเกินไปหรือไม่ โดยมีการเรียกขานอย่างไม่เป็นทางการว่าเป็น “โปเกมอนติดปืน”

นินเทนโด ยื่นฟ้อง Pocketpair ผู้พัฒนา Palworld ละเมิดสิทธิบัตร Pokemon

ริชาร์ด โฮเอก ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า “การที่นินเทนโดไม่ดำเนินการใดๆ ก่อนหน้านี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการละเมิดเกิดขึ้น และการฟ้องร้องครั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่านินเทนโดจะเป็นฝ่ายถูกโดยอัตโนมัติ”

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Sony Music Entertainment, Aniplex และ Pocketpair ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ Palworld Entertainment โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเกม Palworld ให้เติบโตในระดับโลก

ล่าสุด Pocketpair ได้ออกแถลงการณ์รับทราบเรื่องการฟ้องร้อง โดยระบุว่าจะเริ่มกระบวนการทางกฎหมายและตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิบัตร พร้อมทั้งขอโทษแฟนเกม Palworld ที่อาจรู้สึกกังวลจากสถานการณ์นี้ บริษัทยังเน้นย้ำว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแฟนเกมและเพื่อให้มั่นใจว่านักพัฒนาเกมอิสระจะไม่ถูกขัดขวางหรือท้อแท้ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ

สำหรับเกม PalWorld นั้น เป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดที่เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2024 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีการถกเถียงในวงกว้างเกี่ยวกับความคล้ายคลึงกับซีรีส์ Pokémon ประเด็นสำคัญที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์คือการออกแบบตัวละคร โดยหลายคนมองว่าสิ่งมีชีวิตใน PalWorld มีลักษณะคล้ายกับโปเกมอนมากเกินไป ทั้งในแง่ของรูปร่าง สี และความสามารถ นอกจากนี้ แม้ PalWorld จะมีระบบการต่อสู้และการใช้อาวุธที่แตกต่าง แต่ก็ยังมีแนวคิดการจับและเลี้ยงสิ่งมีชีวิตคล้ายกับ Pokémon

ก่อนหน้านี้ทาง บริษัท Pocketpair ผู้พัฒนาเกมยืนยันว่า PalWorld เป็นผลงานดั้งเดิมและได้รับการตรวจสอบด้านกฎหมายแล้ว ขณะที่นักวิจารณ์มีความเห็นแตกต่างกันไป บางคนมองว่าเป็นการล้อเลียนหรือการทำ parody ในขณะที่บางคนเห็นว่าเป็นการลอกเลียนแบบที่ไม่สร้างสรรค์ ส่วนในหมู่แฟนเกมก็เกิดการแบ่งฝ่ายระหว่างผู้ที่สนุกกับเกมและผู้ที่รู้สึกว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

และล่าสุดทาง Nintendo ที่ทุกคนก็รู้กันอยู่ว่าขึ้นชื่อเรื่องความเคี่ยวในเรื่องของข้อกฎหมาย การละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เกี่ยวกับเกมและคาแรคเตอร์ของตัวเองอย่างเข้มงวด จึงไม่แปลกใจเลยว่ากรณีของเกม PalWorld นั้น นินเทนโดจะไม่ยอมปล่อยผ่านแน่นอน

และต้องดูกันต่อไปว่า เพราะการ ยื่นฟ้อง Pocketpair ครั้งนี้ ทาง นินเทนโด ไม่ได้เป็นการฟ้องในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เป็นการละเมิดสิทธิบัตร ซึ่งการต่อสู้ทางกฎหมายนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม

แล้วคุณคิดว่างานนี้ Pocketpair จะรอดจากการฟ้องครั้งนี้หรือไม่?

นินเทนโด ยื่นฟ้อง Pocketpair ผู้พัฒนา Palworld ละเมิดสิทธิบัตร Pokemon

ข้อมูลจาก GameIndustry

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน