Nintendo Switch 2

สรุปข้อมูล Nintendo Switch 2 ก่อนจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้

นินเทนโด (Nintendo) กำลังจะเปิดตัวคอนโซลเกมรุ่นใหม่ Nintendo Switch 2 ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่รุ่นแรกประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ทำให้แฟนๆ ต่างตั้งตารอคอยว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับฟีเจอร์อะไรบ้าง

ถึงแม้ว่า นินเทนโด จะยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีข่าวลือและการคาดการณ์จากวงในอุตสาหกรรมเกมมากมาย ทั้งเรื่องวันเปิดตัว สเปค ราคา และเกมเปิดตัว มาดูกันว่าข้อมูลล่าสุดของ Nintendo Switch2 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

Nintendo Switch OLED ราคา
ตลอด 7 ปีของ Nintendo Switch ที่ยังไม่มีการเปลี่ยนรุ่นใหม่ มีเพียงแค่ออกรุ่นหน้าจอ OLED กับปรับสเปคเพียงเล็กน้อย

Nintendo Switch 2 จะเปิดตัวเมื่อไร?

มีการคาดการณ์ว่า นินเทนโด อาจจะจัดงานเปิดตัว Nintendo Switch 2 ในเดือนกันยายน 2024 นี้ โดย คริสโตเฟอร์ ดริง (Christopher Dring) หัวหน้าของ GamesIndustry.biz ได้เปิดเผยว่ามี “เสียงกระซิบ” จากวงในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการเปิดตัวในเดือนนี้ ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาของงาน Tokyo Game Show ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนกันยายน

นอกจากนี้ แอนดี้ โรบินสัน (Andy Robinson) บรรณาธิการของ VGC ก็ยืนยันว่ามีสื่อมวลชนหลายแห่งได้ยินข่าวนี้เช่นกัน แต่ก็ยังไม่กล้าการันตี 100% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อาวุโสของ MST Financial ได้สังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์การผลิตโดยบริษัทประกอบชิ้นส่วนของ นินเทนโด จึงคาดว่าน่าจะมีการประกาศในเดือนกันยายนนี้

วางขายช่วงไหน?

แม้ว่ายังไม่มีการยืนยันวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ นินเทนโด ได้ประกาศว่าจะเปิดเผยข้อมูลของคอนโซลรุ่นใหม่ภายในเดือนมีนาคม 2025 เป็นอย่างช้า หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2025 เช่นเดียวกับ Nintendo Switch รุ่นแรกที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2017

อย่างไรก็ตาม บางรายงานระบุว่าอาจจะเลื่อนออกไปในช่วงกลางปี 2025 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวันที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ หากมีการประกาศในปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2025 แต่ถ้าประกาศในปีหน้า ก็อาจจะเลื่อนออกไปหลังเดือนเมษายน 2025

Nintendo Switch 2

จะพัฒนาต่อยอดจากรุ่นแรกแบบใด?

ถึงแม้ นินเทนโด จะมีประวัติในการสร้างนวัตกรรมที่แปลกใหม่ เช่น Wii U ที่ตามหลังความสำเร็จของ Wii แต่ครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นแรกมากกว่า นักพัฒนาเกมที่ได้เห็นฮาร์ดแวร์ต้นแบบระบุว่าเป็นคอนโซลทั่วไป โดยคาดว่าจะยังคงฟังก์ชันแบบไฮบริดที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบพกพาและต่อกับทีวี

มีข่าวลือว่าอาจจะมีการใช้จอแสดงผลแบบ Mini-LED ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของคอนโซลแบบไฮบริด ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า Nintendo Switch2 จะเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นแรกโดยตรง อาจจะมีชื่อเรียกว่า Super Switch หรือ New Nintendo Switch

รองรับเกมเก่าๆ หรือไม่?

ข่าวดีสำหรับแฟนๆ ที่มีเกมของ Nintendo Switch รุ่นแรกอยู่แล้ว เพราะมีรายงานจากหลายแหล่งว่า Nintendo Switch2 จะรองรับการเล่นเกมจากรุ่นเก่าได้อย่างเต็มรูปแบบ (Backwards Compatibility) ทั้งเกมที่เป็นแผ่นและเกมดิจิทัล

ดัก บาวเซอร์ (Doug Bowser) ประธาน Nintendo of America ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปีที่แล้วว่า เป้าหมายของบริษัทคือการ “ลดช่องว่างระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากคอนโซลรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่” ซึ่งการรองรับเกมเก่าจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้

นอกจากนี้ ชุนทาโร่ ฟุรุคาวะ (Shuntaro Furukawa) ประธาน นินเทนโด ยังได้แจ้งต่อนักลงทุนว่า ระบบบัญชีที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านจาก Switch ไปยังรุ่นถัดไปราบรื่นกว่าการเปลี่ยนรุ่นในอดีต

Nintendo Switch 2

สเปคและประสิทธิภาพ

แม้ว่าข้อมูลด้านสเปคจะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่แน่นอนว่า Nintendo Switch2 จะต้องมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นแรกอย่างแน่นอน มีรายงานจาก Korean United News ระบุว่า Nintendo Switch2 อาจจะมาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ 8 คอร์ Cortex-A78AE, แรม 8GB และความจุภายใน 64GB แบบ eMMC

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่าจะใช้ชิป NVIDIA Tegra239 SoC ซึ่งสอดคล้องกับ Nintendo Switch รุ่นแรกที่ใช้ชิปของ NVIDIA เช่นกัน ที่น่าสนใจคือ Nintendo Switch2 อาจจะรองรับเทคโนโลยี DLSS (Deep Learning Super Sampling) ของ NVIDIA ซึ่งช่วยให้สามารถแสดงผลภาพที่ความละเอียดสูงได้ แม้จะเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียดต่ำภายในเครื่อง

ส่วนหน้าจอนั้น มีข่าวลือที่หลากหลาย บางแหล่งระบุว่าจะเป็นจอ LCD ขนาด 8 นิ้ว ในขณะที่บางแหล่งบอกว่าจะเป็นจอขนาด 7 นิ้วที่มีอัตรารีเฟรช 120Hz โดยอาจจะเป็นจอ OLED หรือ Mini-LED ซึ่งให้คุณภาพสีและความคมชัดที่ดีกว่า LCD ทั่วไป

ราคา

ยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการ แต่หากดูจากประวัติศาสตร์ Nintendo Switch รุ่นแรกและ Wii U วางจำหน่ายที่ราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,500 บาท) ซึ่งถือเป็น “ตัวเลขมหัศจรรย์” สำหรับการเปิดตัวคอนโซลของ นินเทนโด ในช่วงหลัง

อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่า Nintendo Switch2 อาจจะมีราคาสูงขึ้นเป็น 400 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 14,000 บาท) หรืออาจจะแพงกว่านั้น ซึ่งจะทำให้มีราคาใกล้เคียงกับ PlayStation 5 และ Xbox Series X รวมถึง Steam Deck รุ่น 256GB

จะมีเกมอะไรออกมาในการเปิดตัว

แม้ว่ายังไม่มีการประกาศเกมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่หลายคนคาดหวังว่าจะได้เห็นเกม Mario แบบ 3D เต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นเกมที่สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้อย่างดี นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเกมจาก Ubisoft และเกมที่แปลกใหม่เช่นเดียวกับ 1-2-Switch ในการเปิดตัว Nintendo Switch รุ่นแรก

หากคอนโซลใหม่มีฟีเจอร์พิเศษ ก็อาจจะมีเกมที่ออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นั้นโดยเฉพาะ และอาจจะมีการเปิดตัวเกม Metroid Prime 4 พร้อมกันทั้งบน Nintendo Switch และ Nintendo Switch2 เช่นเดียวกับที่เคยทำมาแล้วกับ The Legend of Zelda: Breath of the Wild ที่เปิดตัวพร้อมกันทั้งบน Wii U และ Nintendo Switch

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์ เนื่องจาก นินเทนโด มักจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ไว้อย่างมิดชิดจนกว่าจะถึงวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แฟน ๆ จึงต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ เพื่อไม่พลาดข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ Nintendo Switch2 ที่อาจจะมีการเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน