ม.อ. จับมือ หัวเว่ย เปิดศูนย์ไอซีทีล้ำสมัยแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ร่วมกับ หัวเว่ย เปิดตัว “ศูนย์นวัตกรรมและพัฒนาบุคลากรด้านไอซีที” แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ วิทยาเขตตรัง มุ่งยกระดับการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) พร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลในภาคการศึกษาและอุตสาหกรรม

ศูนย์นวัตกรรมแห่งใหม่นี้ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ล่าสุดจาก หัวเว่ย พร้อมมอบหลักสูตรการเรียนรู้ด้าน ICT ที่ครอบคลุมให้กับอาจารย์และนักศึกษาของ ม.อ. โดยเน้นเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น Cloud Computing (การประมวลผลแบบคลาวด์), Internet of Things (IoT – อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง) และ Big Data (ข้อมูลขนาดใหญ่) ศูนย์ฯ ประกอบด้วยห้องเรียนเทคโนโลยีเฉพาะทาง 6 ห้อง ได้แก่ ห้องเรียนด้าน Datacom, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), ความปลอดภัยเครือข่าย, Cloud & AI, Server และระบบจัดการเครือข่ายรวมศูนย์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการสร้างกำลังคนในระดับแนวหน้าของโลกด้านไอซีที โดยสนับสนุนให้นักศึกษาเป็นบุคลากรที่มีทักษะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านการอบรมหลักสูตรและการฝึกฝนด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย นอกจากนี้ เรายังมีแผนที่จะเปิดศูนย์นวัตกรรมแห่งนี้ให้กับนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ทั้งในภาคใต้และทั่วอาเซียน”

นายวิลเลี่ยม จาง ประธานธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล การนำโครงสร้างพื้นฐาน ICT ขั้นสูงและทรัพยากรต่างๆ มาใช้ในระบบการศึกษาของ ม.อ. จะทำให้ศูนย์นี้เป็นต้นแบบในการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรม ยกระดับการเรียนรู้ และเปลี่ยนแปลงสถาบันการศึกษาได้อย่างไร”

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หัวเว่ย

ความร่วมมือนี้ยังเป็นการต่อยอดแพลตฟอร์มพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลของ หัวเว่ย ในอาเซียน (Huawei ASEAN Academy Thailand) ซึ่งได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยกว่า 40 แห่ง จนถึงปัจจุบัน หัวเว่ย ได้ฝึกอบรมบุคลากรด้านดิจิทัลรวมทั้งสิ้น 96,200 คน ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้าน ICT จำนวน 72,000 คน นักพัฒนา Cloud และ AI ขั้นสูง 8,000 คน วิศวกรด้านพลังงานสีเขียว 2,000 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ 5,000 คน SME และสตาร์ทอัพ 3,500 คน พร้อมทั้งยังช่วยฝึกอบรมฟรีให้กับนักศึกษาและประชาชนในชนบท 6,000 คน

ในโอกาสนี้ หัวเว่ย ยังได้นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลอัจฉริยะสำหรับการศึกษา ซึ่งรวมถึง Virtual Reality (VR) ในห้องเรียน 5G, ศูนย์วิจัยอัจฉริยะ, เครือข่ายวิทยาเขตเจเนอเรชันใหม่ และเทคโนโลยี Wi-Fi 7 เพื่อเป็นแนวทางสำหรับสถาบันและองค์กรในการเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยีของตนเอง

สถาบันการศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการหรือใช้บริการศูนย์นวัตกรรมแห่งนี้ สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ หัวเว่ย ICT Academy หรือติดต่อ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ระบุไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน