Qualcomm เตรียมเปิดตัว Snapdragon X Plus รุ่นประหยัด 9 ก.ย.นี้

Qualcomm เตรียมเปิดตัวชิป Snapdragon X รุ่นใหม่สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ในราคาที่จับต้องได้ โดยบริษัทได้ประกาศว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของชิปรุ่นล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะมีชื่อว่า Snapdragon X Plus ในงาน IFA 2024 วันที่ 9 กันยายนนี้

ชิปตัวใหม่ที่มีรหัส Snapdragon X1P-42-100 คาดว่าจะมาพร้อมกับ CPU แบบ ARM 8 คอร์ ตามข้อมูลที่รั่วไหลออกมา โพรเซสเซอร์นี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแล็ปท็อปเกมมิ่งระดับเริ่มต้น โดยนำเสนอความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและราคาที่เข้าถึงได้ มีรายงานว่าแล็ปท็อปรุ่นแรกที่ใช้โพรเซสเซอร์ตัวนี้อาจมีราคาประมาณ 700 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้กว้างขึ้น รวมถึงนักเล่นเกมที่มีงบประมาณจำกัด

แม้ว่า Snapdragon X1P-42-100 อาจไม่ได้มี GPU ในตัวที่ทรงพลังที่สุดเมื่อเทียบกับชิป Snapdragon X1 แต่ก็คาดว่าจะให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมที่น่าพอใจ โดย GPU Adreno ที่ติดตั้งมาด้วยสัญญาว่าจะมีประสิทธิภาพด้านกราฟิกสูงถึง 1.7 TFLOPS ซึ่งอาจไม่เทียบเท่ากับแล็ปท็อปเกมมิ่งระดับไฮเอนด์ที่มี GPU แยก แต่สำหรับโซลูชันแบบติดตั้งในตัว ก็ถือว่าให้พลังที่น่านับถือ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงช่วงราคาเป้าหมาย

ความสามารถด้าน AI และการแสดงผล

นอกเหนือจากความสามารถด้านการเล่นเกมแล้ว Snapdragon X1P-42-100 ยังมาพร้อมกับการรองรับงานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแข็งแกร่ง Qualcomm ได้ติดตั้งชิปด้วยพลังการประมวลผล AI 45 TOPS (ล้านล้านการดำเนินการต่อวินาที) ซึ่งเทียบเท่ากับความสามารถด้าน AI ของโพรเซสเซอร์ Snapdragon X ตัวอื่นๆ ระดับประสิทธิภาพนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าชิปสามารถรองรับงานที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้หลากหลาย เช่น การประมวลผลภาพแบบเรียลไทม์ การจดจำเสียง และแอปพลิเคชันการเรียนรู้ของเครื่องอื่นๆ

คุณสมบัติที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของ Snapdragon X1P-42-100 คือความสามารถในการรองรับจอแสดงผลภายนอกหลายจอ ชิปนี้สามารถเชื่อมต่อกับจอแสดงผลภายนอกแบบ 4K ได้สูงสุดสามจอ โดยแต่ละจอทำงานที่ 60Hz คุณสมบัตินี้น่าดึงดูดเป็นพิเศษสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการการตั้งค่าหลายหน้าจอ ไม่ว่าจะเพื่อการทำงาน การเล่นเกม หรือการบริโภคสื่อ

Qualcomm Snapdragon X Plus

การเปรียบเทียบกับซีรีส์ Snapdragon X อื่นๆ

ชิปเซ็ตในตระกูล Snapdragon X นั้น ประกอบด้วยหลายรุ่น แต่ละรุ่นปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการด้านประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่น Snapdragon X Elite ซึ่งเป็นรุ่นที่สูงกว่า Snapdragon X Plus จะมีจำนวนคอร์และความเร็วนาฬิกาที่ต่ำกว่า แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพที่แข่งขันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการประมวลผล AI ซึ่งเทียบเท่ากับซีรีส์ Elite ที่ 45 TOPS

Snapdragon X Plus ยังนำเสนอตัวเลือกที่เป็นมิตรกับงบประมาณมากขึ่น โดยรุ่น 8 คอร์ XIP-42-100 ให้ความสมดุลระหว่างต้นทุนและประสิทธิภาพ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพที่ดีในราคาที่เข้าถึงได้

ศักยภาพทางการตลาดและความสนใจของผู้ผลิต

ซีรีส์ Snapdragon X Plus คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากผู้ผลิตหลายราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องการนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่งที่มีราคาไม่แพงแต่มีความสามารถสูง แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าแบรนด์ใดเฉพาะเจาะจงที่จะนำโพรเซสเซอร์ตัวใหม่นี้ไปใช้ แต่ซีรีส์ Snapdragon X ของ Qualcomm ก็ได้สร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในตลาดแล้ว ความสำเร็จของ Snapdragon X Elite ได้สร้างบรรทัดฐานไว้ และมีความเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Asus, MSI และอื่นๆ จะพิจารณาการใช้ Snapdragon X Plus ในสายผลิตภัณฑ์ของตน

คริสเตียโน อามอน ซีอีโอของ Qualcomm เคยบอกใบ้ถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการแนะนำแล็ปท็อปที่ใช้ Snapdragon ในราคาประมาณ 700 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสอดคล้องกับราคาที่คาดการณ์ไว้ของแล็ปท็อปรุ่นแรกที่ใช้ Snapdragon X1P-42-100 แสดงให้เห็นว่า Qualcomm มีเป้าหมายที่จะทำให้การประมวลผลประสิทธิภาพสูงเข้าถึงได้สำหรับผู้ชมในวงกว้างมากขึ้น

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน