Samsung Odyssey 3D จอเกมมิ่ง 4K เปลี่ยนภาพ 2D ให้เป็น 3 มิติแบบไม่ใช้แว่น

ซัมซุง (Samsung) ผู้ผลิตเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เตรียมเปิดตัวจอภาพเกมมิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด Odyssey 3D ที่สามารถแสดงผลได้ทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติโดยไม่ต้องใช้แว่น 3D

จอภาพ Odyssey 3D ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยใช้เทคโนโลยี Light Field Display (LFD) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเลนส์แบบ lenticular ที่สามารถแสดงภาพในมุมที่แตกต่างกันไปยังตาแต่ละข้างของผู้ชม ร่วมกับกล้องติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาและเทคโนโลยีการทำแผนที่มุมมอง (view mapping) เพื่อปรับภาพให้เกิดความรู้สึกลึกได้อย่างสมจริง

การที่จอภาพสามารถส่งภาพแตกต่างกันไปยังตาแต่ละข้างนี้เอง ทำให้เกิดภาพ 3 มิติแบบ Stereoscopic ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองวัตถุจริงๆ อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีนี้ ทำให้ผู้ชมได้เพียงคนเดียวในแต่ละครั้ง แต่สำหรับจอภาพเกมมิ่งแล้ว ถือว่าไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

ซัมซุง ยังเผยข้อมูลว่า จอภาพรุ่นนี้สามารถสลับระหว่างโหมด 2D และ 3D ได้อย่างราบรื่น โดยจะมีให้เลือกทั้งขนาด 27 นิ้ว และ 37 นิ้ว ซึ่งถือเป็นขนาดที่ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนักในวงการจอภาพ รวมถึงยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก ได้แก่

  • หน้าจอ QLED ความละเอียด 4K
  • อัตราการตอบสนอง 1ms GtG
  • รองรับเทคโนโลยี FreeSync Premium
  • อัตรารีเฟรชสูงถึง 165Hz

คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ Odyssey 3D เป็นจอภาพเกมมิ่งที่น่าสนใจ แม้จะไม่นับรวมความสามารถพิเศษในการแสดงผล 3D ก็ตาม นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับพอร์ตเชื่อมต่อ DisplayPort 1.4 หนึ่งช่อง พอร์ต HDMI 2.1 สองช่อง และขาตั้งที่สามารถปรับความสูงและเอียงได้

อย่างไรก็ตาม ซัมซุง ยังไม่ได้เปิดเผยราคาของจอภาพรุ่นนี้ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นขนาด 37 นิ้ว ที่คาดว่าจะมีราคาสูงกว่ามาก แต่มีการยืนยันแล้วว่า Samsung Odyssey 3D จะเปิดตัวภายในปีนี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก Samsung

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน