SCBX ปิดดีล ขายแอป Robinhood ให้กลุ่ม ยิบอินซอย มูลค่าสูงสุด 2,000 ล้านบาท

SCBX ปิดดีล ขายแอป Robinhood ให้กลุ่ม ยิบอินซอย มูลค่าสูงสุด 2,000 ล้านบาท

SCBX ประกาศปิดดีลขายหุ้นทั้งหมดของ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่ม ยิบอินซอย ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 2,000 ล้านบาท เพื่อส่งต่อแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของไทย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อขายหุ้นทั้งหมดของ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่ม ยิบอินซอย โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท

การซื้อขายครั้งนี้ประกอบด้วยมูลค่าเบื้องต้นชำระทันที 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท ทั้งนี้ การตัดสินใจขายกิจการ Robinhood ของ SCBX มีเจตนารมณ์ที่จะให้แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีที่พัฒนาโดยคนไทยเพื่อคนไทยยังคงสามารถแข่งขันและดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “Robinhood เริ่มต้นธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นให้ประเทศเราได้มีแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา” นายอาทิตย์ยังเน้นย้ำว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการพิจารณาผู้ซื้อกิจการคือต้องเป็นกลุ่มธุรกิจสัญชาติไทยที่มีความมุ่งมั่นพัฒนา Robinhood ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นางมรกต ยิบอินซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวถึงการเข้าซื้อ Robinhood ว่า “เราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการให้บริการส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Robinhood ที่มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ มีความโดดเด่นในการให้บริการของไรเดอร์ที่สุภาพและรวดเร็ว” นางมรกตยังเสริมว่า กลุ่มผู้ลงทุนยิบอินซอยมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ Robinhood มีความแข็งแกร่งและความสามารถในการแข่งขันที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Robinhood ยังคงสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ โดย Robinhood จะยังคงรักษามาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ สุภาพ และรวดเร็ว เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าต่อไป

กลุ่มผู้ลงทุนนำโดยยิบอินซอย ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำหลายแห่ง ได้แก่ กลุ่ม Brooker Group ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน กลุ่ม SCT Rental Car ผู้นำด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และ LOXBIT บริษัทย่อยของ Loxley ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไอทีโซลูชั่นของประเทศไทย การรวมตัวของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้มีเป้าหมายในการสร้างนิเวศทางธุรกิจที่ดี (Good Business Ecosystem) ให้กับแพลตฟอร์ม Robinhood เพื่อให้อยู่คู่กับเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการฟู้ดเดลิเวอรีในประเทศไทย โดยการส่งต่อ Robinhood จาก SCBX ไปสู่กลุ่มผู้ลงทุนใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการลงทุน คาดว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน