Sea (ประเทศไทย) จัดแข่งบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist” ครั้งแรกของไทย

Sea (ประเทศไทย) ร่วมกับพันธมิตร จัดการแข่งขันบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist Thailand Tournament 2024” ครั้งแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินและสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้แก่เยาวชนไทย

Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตชั้นนำ เจ้าของแบรนด์ การีนา ช้อปปี้ และซีมันนี่ ร่วมกับ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ (IBGL) กรุงเทพมหานคร และ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist Thailand Tournament 2024” ขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 13 กันยายน 2567 โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 100 คน ประกอบด้วยตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไปซึ่งเป็นตัวแทนจากศูนย์การเรียนรู้ TK Park และร้านบอร์ดเกม

คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า “การจัดการการเงินส่วนบุคคลที่ดีเป็นพื้นฐานการสร้างคุณภาพชีวิตที่สำคัญ โดย Sea (ประเทศไทย) เล็งเห็นว่าพัฒนาการของนวัตกรรมทางการเงินในยุคปัจจุบัน อำนวยความสะดวกให้ผู้คนเริ่มเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเป็นครั้งแรกได้ในช่วงอายุที่น้อยลง ดังนั้น เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถใช้นวัตกรรมทางการเงินได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและสังคม เราจึงริเริ่มโครงการให้ความรู้ด้านการเงินต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาบอร์ดเกมทางการเงิน ‘Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน’ เพื่อเป็นเครื่องมือบ่มเพาะความรู้ ทักษะ และทัศนคติทางการเงินที่ดีในคนไทยตั้งแต่วัยเยาว์”

บอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ทางการเงินที่ออกแบบมาสำหรับนักเรียน โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางการเงิน ผ่านการจำลองสถานการณ์การบริหารเงินในชีวิตประจำวัน เช่น การบริหารรายรับ การจัดลำดับความสำคัญในการใช้จ่าย การบริหารจัดการสภาพคล่อง การบริหารจัดการหนี้สิน และการหารายได้เพิ่ม

ปัจจุบัน บอร์ดเกม “Wishlist” ได้รับการแจกจ่ายสู่โรงเรียนและศูนย์การเรียนรู้ทั่วประเทศไทย รวมทั้งร้านบอร์ดเกมชั้นนำแล้ว จำนวน 500 กล่อง นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่บอร์ดเกมในรูปแบบ “Print & Play” ผ่านเว็บไซต์ Sea Academy ซึ่งมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 1,100 ครั้ง

SEA (ประเทศไทย) Wishlist

คุณอรมนต์ จันทพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การสร้างพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินในหมู่เยาวชน อาทิ การออมฉุกเฉิน/ออมเพื่ออนาคต การบริหารรายรับรายจ่าย การรู้จักและเข้าใจผลิตภัณฑ์การเงิน เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อหรือการกู้เงินที่ถูกต้อง และการวางแผน cashflow (กระแสเงินเข้าออก) อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านทั้งในและนอกระบบการศึกษา โดยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสม อาทิ กิจกรรมเสริมทักษะต่าง ๆ หรือบอร์ดเกมจะช่วยให้เยาวชนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ สร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดี อันจะเป็นรากฐานของทักษะทางการเงินที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต”

คุณวรุตม์ นิมิตยนต์ ผู้อำนวยการสถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ กล่าวเสริมว่า “บอร์ดเกมเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย โดยกลุ่มเป้าหมายของบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน คือ เด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยบอร์ดเกมฯ จะเป็นสื่อที่ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้แนวคิดทางการเงินพร้อมถอดบทเรียนและเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะทางการเงินส่วนบุคคลที่ดีต่อไป”

การแข่งขัน Wishlist Thailand Tournament 2024 ได้รับเกียรติจาก นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะ ทั้งรุ่นโรงเรียนและรุ่นบุคคลทั่วไป

ปัจจุบัน บอร์ดเกม Wishlist ได้รับการปรับปรุงมาสู่เวอร์ชัน 2 แล้ว เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น และเหมาะสมกับการเรียนการสอนในคาบเรียนที่มีเวลาจำกัด โดย Sea (ประเทศไทย) จะร่วมงานกับพันธมิตรเพื่อเดินหน้ากระตุ้นการใช้บอร์ดเกม Wishlist เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินภายในสถาบันการศึกษาและศูนย์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน