Aetherflux-satellite-solar-power-project-launching-next-year

Aetherflux สตาร์ทอัพ ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์จากดาวเทียม พร้อมทดสอบจริงปี 2025

Aetherflux บริษัทสตาร์ทอัพพัฒนาระบบรับพลังงานแสงอาทิตย์จากดาวเทียมบนอวกาศส่งตรงถึงโลก เตรียมทดสอบระบบจริงภายในปี 2025 นี้

ก่อนหน้านี้ องค์การอวกาศยุโรปได้ทำการศึกษาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าแสงอาทิตย์บริเวณชั้นบรรยากาศมีความเข้มมากกว่าที่พื้นผิวโลกถึง 10 เท่า

ล่าสุด ไบจู บาตต์ ผู้ร่วมก่อตั้งแอป Robinhood ได้เปิดตัวสตาร์ทอัพ Aetherflux ที่มุ่งพัฒนาระบบรับพลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศส่งตรงถึงโลก โดยตั้งเป้าเริ่มทดสอบระบบภายในปี 2025 นี้ แม้จะเป็นเพียงการทดสอบในระดับเล็ก แต่นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาพลังงานทางเลือกที่สะอาดและยั่งยืน

จากการศึกษาของ องค์การอวกาศยุโรป พบว่าการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศแบบเต็มรูปแบบ ต้องใช้งบประมาณหลายแสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากต้องสร้างดาวเทียมขนาดใหญ่ที่ระดับความสูง 36,000 กิโลเมตร

แต่ Aetherflux เลือกแนวทางที่แตกต่าง โดยเริ่มจากดาวเทียมขนาดเล็กเพียงดวงเดียวที่ความสูง 500 กิโลเมตร เพื่อพิสูจน์แนวคิดและลดต้นทุนในช่วงเริ่มต้น

บาตต์ วางแผนส่งดาวเทียมพลังงานแสงอาทิตย์ระดับกิโลวัตต์ขึ้นสู่วงโคจร โดยใช้เทคโนโลยีลำแสงอินฟราเรดเลเซอร์ส่งพลังงานลงมายังตัวรับบนพื้นโลกขนาด 10 เมตร ถึงแม้จะให้พลังงานไม่มากในช่วงแรก แต่จุดประสงค์หลักคือการพิสูจน์ว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

หากการทดสอบประสบความสำเร็จ Aetherflux วางแผนขยายกลุ่มดาวเทียมในวงโคจรระดับต่ำเพื่อจ่ายพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นในการจ่ายพลังงานให้พื้นที่ห่างไกลที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เช่น พื้นที่ประสบภัยพิบัติ เหมืองแร่ และฐานทัพทหาร

ข้อมูลจาก TechSpot

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน