AIS ร่วมมือภาครัฐ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านยุทธการ ‘ระเบิดสะพานโจร’

AIS สนับสนุนภาครัฐ เดินหน้าปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ ผ่านยุทธการ ‘ระเบิดสะพานโจร’ พร้อมเสริมทักษะดิจิทัลให้ประชาชน

ในยุคดิจิทัลที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง AIS ผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำของไทย ได้ก้าวขึ้นมาเป็นพันธมิตรสำคัญของภาครัฐในการต่อสู้กับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่สร้างความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567 AIS ได้ประกาศความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง รวมถึง กสทช., กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสนับสนุนยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” เพื่อทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ

การสนับสนุนด้านเทคนิคและการปฏิบัติการ

นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS เปิดเผยว่า บริษัทได้แบ่งการทำงานเป็น 3 ส่วนหลักภายใต้ภารกิจ “อุ่นใจไซเบอร์” โดยส่วนแรกคือการสนับสนุนการติดตามและจับกุมผู้กระทำผิด ทีมวิศวกรของ AIS ทั่วประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการระบุตำแหน่งและจับกุมมิจฉาชีพ รวมถึงการตรวจจับสัญญาณปลอม (False Base) ในพื้นที่ชุมชน

นอกจากนี้ AIS ยังมีส่วนร่วมในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งฐานปฏิบัติการในประเทศเพื่อนบ้าน โดยการบริหารจัดการกำลังส่งของสัญญาณสื่อสาร เพื่อตัดช่องทางการติดต่อของแก๊งมิจฉาชีพกับเหยื่อในประเทศไทย เมื่อมีการจับกุมสำเร็จ AIS จะดำเนินการปิดกั้นเบอร์โทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องทันที

AIS สนับสนุนภาครัฐ เดินหน้าปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ ผ่านยุทธการ 'ระเบิดสะพานโจร' พร้อมเสริมทักษะดิจิทัลให้ประชาชน

การรณรงค์ยืนยันตัวตนและป้องกันการสวมสิทธิ์

ส่วนที่สองของภารกิจคือการรณรงค์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนอย่างถูกต้องเมื่อใช้บริการระบบสื่อสาร และไม่นำบัตรประชาชนไปให้ผู้อื่นใช้ในทางมิชอบ AIS ได้ร่วมมือกับ กสทช. อย่างต่อเนื่องในเรื่องนี้ พร้อมทั้งสร้างช่องทางในการลงทะเบียนและตรวจสอบการถือครองเลขหมายผ่านแอปพลิเคชัน myAIS

ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบว่าบัตรประชาชนของตนมีการลงทะเบียนกับเครือข่ายมือถือใดบ้างผ่านแอปพลิเคชัน 3 ชั้นของ กสทช. และสามารถติดต่อผู้ให้บริการแต่ละรายได้โดยตรง นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบว่าเบอร์โทรศัพท์ใดลงทะเบียนกับหมายเลขบัตรประชาชนของตนหรือไม่ โดยกด 179 ตามด้วยเลขบัตรประชาชน แล้วโทรออกจากเบอร์นั้นๆ

การสร้างทักษะดิจิทัลและภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์

ส่วนสุดท้ายของภารกิจคือการรณรงค์สร้างทักษะดิจิทัลให้กับประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านโครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” ซึ่งประกอบด้วยหลักสูตรการเรียนรู้และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ เช่น Digital Health Check ที่ช่วยตรวจวัดสุขภาพด้านดิจิทัลของผู้ใช้

AIS ยังได้จัดทำช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านหมายเลข 1185 และให้บริการ AIS Secure Net ซึ่งเป็นเครื่องมือป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยการกรองเว็บไซต์อันตรายทั้งในและต่างประเทศ

นายวรุณเทพกล่าวย้ำว่า AIS พร้อมสนับสนุนทุกภารกิจของภาครัฐและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของภาคเอกชนในการต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการสร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนไทย

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน