อาลีเพย์ วันชาติจีน

อาลีเพย์ เผยยอดใช้จ่ายพุ่ง 60% ในช่วงวันหยุดยาวฉลอง วันชาติจีน

อาลีเพย์ (Alipay) รายงานการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของยอดการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันในช่วงโกลเด้นวีคฉลองเทศกาล วันชาติจีน ปี 2567 ทั้งในและต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ข้อมูลจาก อาลีเพย์ แสดงให้เห็นว่า ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในต่างประเทศผ่านแอปพลิเคชัน อาลีเพย์ เพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีมาเลเซีย เกาหลีใต้ ไทย ฮ่องกง และสิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ในขณะที่ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนผ่านบัญชีที่ผูกกับ อาลีเพย์ เพิ่มขึ้นสูงถึง 120%

การใช้จ่ายในต่างประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นักท่องเที่ยวชาวจีนแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป โดยหันมาให้ความสำคัญกับการสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นมากขึ้น นอกเหนือจากการช้อปปิ้งเพียงอย่างเดียว การใช้จ่ายผ่าน อาลีเพย์ ครอบคลุมตั้งแต่การซื้อบริการต่างๆ การซื้อบัตรโดยสารเพื่อการเดินทาง ความบันเทิง ไปจนถึงอาหารและเครื่องดื่ม โดยกลุ่มร้านค้าปลีกมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด

นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เช่น รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า และจักรยานสาธารณะ โดยประเทศไทย มาเลเซีย ฮ่องกง และมาเก๊า มีการเติบโตของธุรกรรมด้านการเดินทางผ่าน อาลีเพย์ มากที่สุด

โปรโมชั่นดึงดูดนักท่องเที่ยว

อาลีเพย์ ร่วมมือกับ Alipay+ ผู้ประกอบการร้านค้าจากทั่วโลก และหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เพื่อมอบส่วนลดที่น่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยในช่วงโกลเด้นวีคที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนใช้คูปองส่วนลดในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มากที่สุด

แพ็คเกจส่วนลดแบบครบวงจรที่ อาลีเพย์ ร่วมมือกับหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ ได้รับความนิยมอย่างมาก โดย Passion-Made-Possible E-Card ที่ร่วมกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ มียอดซื้อเพิ่มขึ้น 9 เท่า ส่วน Amazing Thailand E-Card ที่ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มียอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเทศกาล

อาลีเพย์ วันชาติจีน

การท่องเที่ยวในประเทศจีนฟื้นตัว

ในขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวในประเทศจีนก็แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนผ่าน อาลีเพย์ เพิ่มขึ้นถึง 120% ในช่วง 4 วันแรกของโกลเด้นวีค เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวจากกว่า 10 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเข้าจีนตั้งแต่ปี 2566 มีการใช้จ่ายผ่าน อาลีเพย์ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ในขณะที่จำนวนร้านค้าในจีนที่รับชำระเงินผ่าน อาลีเพย์ ก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน

นวัตกรรมใหม่ได้รับการตอบรับที่ดี

บริการใหม่ๆ ของ อาลีเพย์ อย่าง Alipay Tap! (อาลีเพย์แท็บ) และแอปพลิเคชัน Zhixiaobao (จื้อเสี่ยวเปา) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี AI เป็นเครื่องมือช่วยด้านชีวิตและสุขภาพ ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลโกลเด้นวีค โดยมียอดการใช้จ่ายผ่าน Alipay Tap! เพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน และมีการใช้งานแอป Zhixiaobao กว่า 20 ล้านครั้งเพื่อเป็นตัวช่วยในการเดินทาง

นอกจากนี้ ระบบคืนภาษีแบบทันทีบนแอป อาลีเพย์ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 130% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

Alipay+ ขยายการให้บริการ

Alipay+ ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถชำระเงินด้วย e-wallet ที่ผูกกับบัญชีธนาคารในประเทศของตนเองกับร้านค้าในจีน ได้เพิ่มความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการชำระเงินที่กว่า 80 ล้านร้านค้าทั่วประเทศจีน โดยรองรับ e-wallet และแอปพลิเคชันชำระเงินชั้นนำของเอเชียจำนวน 13 ราย จากประเทศต่างๆ เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และฟิลิปปินส์

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของยอดการใช้จ่ายผ่าน อาลีเพย์ ในช่วงโกลเด้นวีคฉลองเทศกาล วันชาติจีน ปี 2567 สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหลังจากวิกฤตโควิด-19 รวมถึงแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลในการอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินและการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน