AMD โซลูชัน AI

AMD เปิดตัว โซลูชัน AI สุดล้ำ พร้อมร่วมมือยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอนาคตแห่งปัญญาประดิษฐ์

ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกเทคโนโลยี บริษัทชั้นนำอย่าง AMD ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมที่จะขับเคลื่อนอนาคตของ AI อย่างเต็มรูปแบบ ในงาน Advancing AI 2024 ที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์และ โซลูชัน ใหม่ล่าสุดที่จะปฏิวัติวงการ AI ตั้งแต่ระดับดาต้าเซ็นเตอร์ไปจนถึงอุปกรณ์ส่วนบุคคล

การเปิดตัวครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของ AMD เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทในการสร้างระบบนิเวศ AI แบบเปิดที่จะเอื้อประโยชน์ต่อนักพัฒนาและผู้ใช้งานทั่วโลก พร้อมกับการร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีเพื่อผลักดันให้เทคโนโลยี AI ก้าวไกลยิ่งขึ้น

โซลูชัน AI ระดับองค์กรที่ทรงพลัง จาก AMD

AMD ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายรายการที่จะยกระดับการประมวลผล AI ในระดับองค์กร โดยเริ่มจากโปรเซสเซอร์ 5th Gen AMD EPYC สำหรับเซิร์ฟเวอร์ ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพการประมวลผลที่เหนือชั้น สามารถรองรับการทำงานที่หลากหลายในดาต้าเซ็นเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังมีกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI325X ที่ออกแบบมาเพื่องาน AI โดยเฉพาะ มอบประสิทธิภาพและหน่วยความจำระดับสูงสำหรับงานที่ต้องการพลังการประมวลผลมหาศาล AMD ยังได้เปิดเผยแผนการพัฒนากราฟิกการ์ด AMD Instinct MI350 series ที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2025 และ AMD Instinct MI400 Series บนสถาปัตยกรรม AMD CDNA Next ในปี 2026 ซึ่งจะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผล AI ให้สูงขึ้นไปอีก

การขยายระบบนิเวศ AI แบบเปิด

AMD ไม่เพียงแต่พัฒนาฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศ AI แบบเปิดผ่านการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส AMD ROCm อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากกราฟิกการ์ด AMD Instinct ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ความพยายามนี้ส่งผลให้มีโมเดล AI มากกว่า 1 ล้านโมเดลที่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นบนกราฟิกการ์ด AMD Instinct ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าจากตอนเปิดตัว MI300X นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างชุมชนนักพัฒนา AI ที่แข็งแกร่งและหลากหลาย

ความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยี

AMD ไม่ได้เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี AI เพียงลำพัง แต่ยังได้ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำในวงการเทคโนโลยีเพื่อนำโซลูชันของ AMD ไปใช้ในโครงสร้างพื้นฐานและบริการต่างๆ Google ได้เน้นย้ำถึงการใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYC ในอินสแตนซ์ที่หลากหลายสำหรับงานด้าน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง

Microsoft และ AMD ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการพัฒนากราฟิกการ์ด AMD Instinct เพื่อใช้ในบริการของ Microsoft Azure โดย สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของ Microsoft ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของ MI300X บนเวิร์คโหลด Microsoft Azure และ GPT

นอกจากนี้ Meta ยังได้ใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYC และกราฟิกการ์ด AMD Instinct ในโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลสำหรับงานและบริการด้าน AI โดย MI300X ได้ถูกนำมาใช้ในการรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ทั้งหมดบน Llama 405B

AMD โซลูชัน AI

AI PC: อนาคตของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

AMD ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่ในระดับองค์กร แต่ยังได้นำเทคโนโลยี AI มาสู่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลด้วยการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen AI PRO 300 Series ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์รุ่นแรกที่ขับเคลื่อน Microsoft Copilot+ สำหรับองค์กร

โปรเซสเซอร์ตระกูลนี้ใช้สถาปัตยกรรม AMD “Zen 5” และ AMD XDNA™ 2 ใหม่ล่าสุด มอบประสิทธิภาพการประมวลผล AI ระดับ 55 NPU TOPS (Trillions of Operations Per Second) ซึ่งถือว่าเป็นระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

บริษัท OEM ชั้นนำอย่าง HP และ Lenovo กำลังขยายข้อเสนอเชิงพาณิชย์ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Ryzen AI PRO 300 Series โดยคาดว่าจะมีแพลตฟอร์มมากกว่า 100 แพลตฟอร์มที่จะออกสู่ตลาดภายในปี 2025

มุมมองต่ออนาคตของ AI

ดร.ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอของ AMD มองว่าดาต้าเซ็นเตอร์และ AI เป็นโอกาสเติบโตที่สำคัญสำหรับ AMD โดยบริษัทคาดการณ์ว่าตลาดกราฟิกการ์ด AI สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์จะเติบโตถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2028

AMD มุ่งมั่นที่จะส่งมอบนวัตกรรมแบบเปิดผ่านโซลูชันระดับซิลิคอน ซอฟต์แวร์ เครือข่าย และคลัสเตอร์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาด AI ทั้งในระดับองค์กรและผู้ใช้งานทั่วไป

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน