Intel corp

แอปเปิล และ ซัมซุง เล็งซื้อกิจการ อินเทล เปิดศึกชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

มีรายงานว่าทั้ง แอปเปิล และ ซัมซุง กำลังพิจารณาเข้าซื้อกิจการของ อินเทล ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิปเซ็ต ท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการผลิตชิปที่เข้มข้นขึ้น โดยทั้งสองบริษัทต่างมุ่งหวังที่จะพัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ให้บางลงแต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนระดับเรือธงใช้ชิปเซ็ตขนาด 3 นาโนเมตร แต่เพื่อรักษาความบางของตัวเครื่องไปพร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิตจำเป็นต้องพัฒนาชิปเซ็ตที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการผลิตชิปอย่างดุเดือดเบื้องหลัง

มีรายงานว่า แอปเปิล ได้จองกำลังการผลิตชิป 2 นาโนเมตรทั้งหมดจาก TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ ซัมซุง กำลังพยายามพัฒนาชิปเซ็ตขนาด 1.4 นาโนเมตรให้สำเร็จภายในปี 2027 แต่ก็ประสบปัญหาหลายประการ

แหล่งข่าววงในเผยว่า แม้แต่ iPhone 17 ก็ยังไม่สามารถใช้ชิปเซ็ตขนาด 2 นาโนเมตรได้ แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมต้องใช้เวลาพอสมควรในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ส่วน ซัมซุง ก็ต้องยกเลิกการใช้ชิป Exynos ใน Galaxy S25 เนื่องจากอัตราการผลิตที่ได้มาตรฐานต่ำเพียง 10 เปอร์เซ็นต์

แต่ว่าหากการซื้อกิจการ อินเทล เกิดขึ้นจริง ผู้บริโภคอาจต้องเผชิญกับราคาสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น แต่ในแง่ดี บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการจะสามารถควบคุมการผลิตได้อย่างเต็มที่ ทำให้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มีความแน่นอนมากขึ้น

หาก แอปเปิล สามารถซื้อ อินเทล และพัฒนาโมเด็มเซลลูลาร์สำหรับ iPhone ได้เอง อาจทำให้บริษัทมีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่หาก ซัมซุง เป็นผู้ซื้อ อาจทำให้สามารถใช้ชิป Exynos ในอุปกรณ์ทุกรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การพัฒนากล้องและเทคโนโลยี AI จะเป็นจุดขายหลักของสมาร์ทโฟน แต่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีชิปเซ็ตเบื้องหลังก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการยังคงคาดหวังถึงการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่จะช่วยปฏิวัติวงการสมาร์ทโฟนในอนาคต

ข้อมูลจาก Phone Arena I ภาพ : Intel

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน