Snapdragon 8 Elite อัพเดต Android

Qualcomm ถูก Arm ยุติสัญญาให้สิทธิ์ออกแบบชิป กระทบชิป Snapdragon รุ่นใหม่ในอนาคต

Arm ออกประกาศยุติสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในการออกแบบชิปกับ Qualcomm ภายใน 60 วัน ซึ่งเป็นการยกระดับข้อพิพาททางกฎหมายที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2022 หลังจาก Qualcomm เข้าซื้อกิจการ Nuvia โดยไม่ต่ออายุข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิ การตัดสินใจครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของชิป Snapdragon ที่ใช้ในสมาร์ตโฟน Android ชั้นนำในตลาด และอาจนำไปสู่การระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือการเผชิญกับผลกระทบทางกฎหมายที่รุนแรง

ทาง Qualcomm ได้ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของ Arm โดยระบุว่าการยุติข้อตกลงนี้ไม่มีมูลความจริง และมองว่าเป็นความพยายามที่จะแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมาย Qualcomm ยังคงมั่นใจในจุดยืนทางกฎหมายของตน และเชื่อว่าสิทธิภายใต้ข้อตกลงจะยังคงมีผลบังคับใช้

ประเด็นข้อพิพาทหลักเกิดจากการที่ Qualcomm ซื้อกิจการ Nuvia ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา CPU Oryon ที่มีการออกแบบเฉพาะของ Qualcomm แตกต่างจากคอร์ Cortex ของ Arm โดย Arm อ้างว่าทรัพย์สินทางปัญญาของ Nuvia ที่พัฒนาภายใต้ใบอนุญาตของ Arm ไม่สามารถโอนให้ Qualcomm ได้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือทำข้อตกลงใหม่

ผลกระทบจากข้อพิพาทนี้อาจส่งผลต่อ SoC ที่ใช้ CPU Oryon เช่น Snapdragon X Elite ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ PC หลายรุ่น และ Snapdragon 8 Elite รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม รุ่นก่อนหน้าอย่าง Snapdragon 8 Gen 3 คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

ข้อมูลจาก Android Central

Qualcomm ARM Snapdragon

Qualcomm เพิ่งเปิดตัวชิปเซ็ตเรือธงรุ่นใหม่ Snapdragon 8 Elite ไปแค่ไม่กี่วัน หากข้อพิพาทกับทาง Arm ยังหาบทสรุปไม่ได้ในเร็ววัน อาจจะได้รับผลกระทบในการวางจำหน่ายได้ และแน่นอนว่า มันจะลามไปกระทบสมาร์ทโฟนเรือธงอีกหลายแบรนด์ที่เตรียมจะใช้ชิปตัวนี้ด้วย

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน