Black Myth: Wukong ใช้ ต้นทุน แค่ 43 ล้านดอลลาร์ ทุบสถิติยอดขาย 20 ล้านก๊อปปี้ภายในไม่กี่สัปดาห์

กระแสฮือฮาในวงการเกมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า Black Myth: Wukong เกมแอ็คชัน RPG จากค่ายอินดี้สัญชาติจีน Game Science ได้สร้างปรากฎการณ์ที่ต้องจับตามอง เพราะสามารถทำยอดขายทะลุ 20 ล้านก๊อปปี้ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังวางจำหน่าย ทั้งที่มี ต้นทุน งบประมาณการผลิตเพียง 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างชื่อให้กับทีมพัฒนาเกมจากแดนมังกร แต่ยังเป็นการพลิกโฉมวงการเกมโลกที่มักจะถูกครอบงำด้วยเกม AAA จากค่ายยักษ์ใหญ่ในตะวันตก Black Myth: Wukong ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเกมคุณภาพสูงสามารถสร้างได้ด้วยงบประมาณที่จำกัดกว่า หากมีไอเดียที่โดดเด่นและการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ

ยอดขายถล่มทลาย: ปรากฏการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด

Black Myth: Wukong สร้างปรากฏการณ์ในวงการเกมด้วยยอดขายที่ทะลุทะลวงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยสามารถขายได้ถึง 10 ล้านก๊อปปี้ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ นับเป็นหนึ่งในเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล และยอดขายยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 20 ล้านก๊อปปี้ในช่วงงาน Tokyo Game Show ที่ผ่านมา

ความน่าสนใจอยู่ที่เกมนี้วางจำหน่ายเฉพาะบนแพลตฟอร์ม PC และ PS5 เท่านั้น แต่กลับสามารถสร้างรายได้มหาศาลถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยราคาขายปลีกที่ 60 ดอลลาร์ต่อก๊อปปี้ ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมอย่างท่วมท้นที่ Black Myth: Wukong ได้รับจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก

งบประมาณจำกัด แต่คุณภาพไร้ขีดจำกัด

สิ่งที่น่าทึ่งไม่แพ้กันคือ ต้นทุน ในการพัฒนา Black Myth: Wukong ที่มีเพียง 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 300 ล้านหยวน ตามรายงานของสำนักงานภาษีมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่เคยมีการคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ที่ 70 ล้านดอลลาร์

เมื่อเทียบกับเกม AAA จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Horizon Forbidden West หรือ The Last of Us Part 2 ที่มีงบประมาณสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป จะเห็นได้ว่า Game Science สามารถสร้างเกมคุณภาพสูงด้วยงบประมาณที่น้อยกว่ามาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะค่าแรงในประเทศจีนที่ต่ำกว่าในสหรัฐอเมริกาหรือเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสตูดิโอผู้พัฒนาเกมดังกล่าว

Black Myth: Wukong ต้นทุน 43 ล้านดอลลาร์

ความยากไม่ใช่อุปสรรค ผู้เล่นติดงอมแงม 27 ชั่วโมง

นอกจากยอดขายที่น่าประทับใจแล้ว Black Myth: Wukong ยังสามารถดึงดูดให้ผู้เล่นใช้เวลากับเกมอย่างยาวนาน โดยมีเวลาเล่นเฉลี่ยถึง 27 ชั่วโมงต่อคน แม้ว่าเกมจะมีความท้าทายสูง แต่กลับไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความสนุกของผู้เล่น

ความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นว่า Game Science สามารถสร้างสมดุลระหว่างความยากและความสนุกได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้เล่นรู้สึกท้าทายและอยากเอาชนะอุปสรรคในเกม โดยไม่รู้สึกท้อแท้จนต้องเลิกเล่นกลางคัน นี่อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Black Myth: Wukong ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

ปรากฏการณ์ Black Myth: Wukong นี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมเกม ที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทเกมขนาดเล็กจากเอเชียก็สามารถสร้างผลงานระดับโลกได้ หากมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ ความสำเร็จครั้งนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาเกมรายเล็กทั่วโลกกล้าที่จะฝันใหญ่และสร้างสรรค์ผลงานที่ท้าทายบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้

ข้อมูลจาก Gamesradar

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน