Coursera AI

Coursera ยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทย เปิดตัวหลักสูตร AI และฟีเจอร์ใหม่

Coursera แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการยกระดับศักยภาพด้านดิจิทัลสำหรับผู้เรียนชาวไทย โดยเปิดตัวเส้นทางการศึกษาระดับปริญญาใหม่ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ 8 หลักสูตร และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง GenAI กว่า 20 รายการ ในงาน Coursera Connect ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567

การพัฒนาครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบาย AI ของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ของไทย ที่ส่งเสริม ‘การศึกษา 6.0’ เพื่อผลักดันให้มหาวิทยาลัยบูรณาการเทคโนโลยีขั้นสูงและถ่ายทอดทักษะสำคัญ เตรียมความพร้อมนักศึกษาสำหรับความต้องการในยุคดิจิทัล

คุณรากาฟ กุปตา กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Coursera กล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคของเศรษฐกิจดิจิทัลนั้น มุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลและปลูกฝังแนวคิดการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต Coursera มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนวิสัยทัศน์นี้โดยมอบทักษะที่จำเป็น เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ประกาศนียบัตรและใบรับรองที่เป็นที่ยอมรับระดับโลกซึ่งจำเป็นต่อการเติบโตในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงให้แก่ผู้เรียนและสถาบันต่าง ๆ”

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวเส้นทางการเรียนปริญญาหลักสูตรใหม่จาก University of London (UoL) โปรแกรม International Foundation Programme (IFP) ในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยมอบทักษะพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ สถิติ และการเขียนโปรแกรม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับสูงได้

นอกจากนี้ Coursera ยังเปิดตัวประกาศนียบัตรวิชาชีพใหม่ 8 หลักสูตร ที่ครอบคลุมสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูง เช่น นักวิเคราะห์ค่าตอบแทนและสวัสดิการ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Payroll นักพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรข้อมูล และการออกแบบเกม โดยร่วมมือกับบริษัทชั้นนำอย่าง ADP, Amazon, DeepLearning.AI, AWS, Epic Games, IBM และ Microsoft

ในด้านการพัฒนาทักษะด้าน AI Coursera ได้เปิดตัวหลักสูตรความเชี่ยวชาญเฉพาะทางแบบใหม่จาก IBM และ Microsoft ที่มอบทักษะ GenAI ที่ปรับให้เหมาะสมกับบทบาทของแต่ละอาชีพ ช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำ AI มาใช้ในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างมีประสิทธิผล

Coursera AI

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจคือการพัฒนาของ Coursera Coach ที่ใช้ AI เพื่อมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นส่วนตัวและโต้ตอบได้มากขึ้น โดย Coach จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเสมือน ให้คำแนะนำส่วนบุคคล คำตอบ และสรุปวิดีโอบรรยายเป็นภาษาท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Coach for career guidance ที่จะช่วยผู้เรียนสำรวจเส้นทางอาชีพและระบุทักษะที่สามารถถ่ายทอดไปยังเส้นทางการเรียนรู้หรืออาชีพอื่นได้

Coursera ยังได้เพิ่มจำนวนหลักสูตรเนื้อหาภาษาไทยเป็นสองเท่า โดยปัจจุบันมีหลักสูตรที่แปลเป็นภาษาไทยกว่า 4,700 หลักสูตร เพิ่มขึ้นจาก 2,000 หลักสูตรเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

คุณวรวัจน์ สุวคนธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน กล่าวถึงความร่วมมือกับ Coursera ว่า “ตั้งแต่ปี 2561 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Coursera เพื่อสร้างหลักสูตรภาษาไทย ขยายโอกาสการเรียนรู้ให้กว้างไกลออกไปนอกแพลตฟอร์ม และยกระดับการศึกษาในประเทศไทยผ่านโครงการ CSR ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้เรียนกว่า 4,000 คน” นอกจากนี้ SCB Academy ยังมีแผนเปิดตัวโปรแกรมการเรียนรู้แบบครอบคลุมทั่วประเทศ โดยผสมผสานเวิร์กช็อปแบบโต้ตอบและจัดกิจกรรมในสถานที่จริงตามหลักสูตร “Learning How to Learn” ของ Coursera

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรและบริการใหม่ของ Coursera สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.coursera.org หรือติดตามข่าวสารล่าสุดได้ทาง Facebook และ Twitter ของ Coursera

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน