กูเกิล Gemini 2.0

กูเกิล เตรียมเปิดตัว Gemini 2.0 ในเดือนธันวาคมนี้

กูเกิล (Google) เตรียมแผนเปิดตัว Gemini 2.0 อย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้ ตามรายงานจาก The Verge แม้ว่าทีมพัฒนานำโดย เดมิส ฮาซาบิส (Demis Hassabis) จะพบว่าประสิทธิภาพของโมเดลยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาโมเดล AI ขนาดใหญ่ที่บริษัทชั้นนำต่างๆ กำลังเผชิญอยู่

การเปิดตัว Gemini 2.0 ในครั้งนี้จะมีขึ้นครบรอบหนึ่งปีหลังจากที่ กูเกิล เปิดตัว Gemini 1.0 เวอร์ชันแรก โดยคาดว่าจะมีการเผยแพร่ในวงกว้างทั้งสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้งานทั่วไป แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์และความสามารถใหม่ที่จะมาพร้อมกับเวอร์ชันนี้

ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กูเกิลได้เปิดตัว Gemini 1.0 โดยนำ Gemini 1.0 Pro มาใช้งานผ่าน Bard (ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อ) ในขณะที่ Gemini Nano ถูกนำมาใช้ใน Pixel 8 Pro และต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ Gemini 1.0 Ultra ก็ได้เปิดให้บริการผ่าน Gemini Advanced

หลังจากการเปิดตัว Gemini 1.5 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับความสามารถในการรับข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้น (expanded context window) และเปิดให้ผู้สมัครสมาชิก gemini.google.com ได้ใช้งานในเดือนพฤษภาคม การมาถึงของ Gemini 2.0 จึงถือเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นของกูเกิล

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานยังคงรอการเปิดตัว Project Astra ที่จะเพิ่มความสามารถด้านการมองเห็นและกล้องให้กับ Gemini Live โดยยังไม่มีความชัดเจนว่ากูเกิลจะจัดการกับการประกาศทั้งสองโครงการนี้อย่างไร

ด้าน OpenAI ก็มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวโมเดลหลักรุ่นใหม่ในเดือนธันวาคมเช่นกัน แม้ว่าบริษัทจะปฏิเสธรายงานของ The Verge แต่คาดว่าโมเดล Orion จะเริ่มเปิดตัวในวงจำกัดกับพาร์ทเนอร์ก่อน

หากการเปิดตัวในเดือนธันวาคมเป็นไปตามแผน จะเห็นได้ว่ากูเกิลมีวงจรการเปิดตัวโมเดล AI ขนาดใหญ่เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะอยู่ระหว่างงานประชุมนักพัฒนา Google I/O ที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ข้อมูลจาก  The Verge

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน