Huawei Cloud Stack

หัวเว่ย ผนึกกำลัง NT ยกระดับคลาวด์ไทย พัฒนา Huawei Cloud Stack สู่ศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

หัวเว่ย และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) ร่วมมือกันนำเสนอ หัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก (Huawei Cloud Stack) เทคโนโลยีคลาวด์อัจฉริยะล่าสุด เพื่อสนับสนุนนโยบาย “Cloud First” ของรัฐบาลไทย มุ่งผลักดันประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางคลาวด์ในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ในยุคที่อาเซียนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจดิจิทัล ประเทศไทยได้วางตำแหน่งตนเองเป็นผู้นำในภูมิภาค โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ประกาศ “นโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก” (Cloud First Policy) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของประเทศ นโยบายนี้ส่งเสริมให้ทั้งภาครัฐและเอกชนเร่งปรับใช้เทคโนโลยีคลาวด์ เพื่อคว้าโอกาสทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโต

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) กล่าวว่า “ประเทศไทยกำลังปรับใช้นโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก เพื่อก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียนโดยเร็วที่สุด เราเลือกหัวเว่ยคลาวด์เป็นพันธมิตรสำคัญ เพื่อสนับสนุนนโยบายนี้ ขณะนี้เราให้บริการคลาวด์แก่หน่วยงานรัฐบาลไทยกว่า 220 หน่วยงาน และคาดว่าจะสามารถลดงบประมาณการลงทุนได้ 30% ถึง 50%”

นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดิจิทัล และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) เสริมว่า “NT มีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานและบริหารจัดการโครงการศูนย์ข้อมูลและบริการคลาวด์ภาครัฐ (GDCC) โดยเราได้ทำงานร่วมกับ หัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก ซึ่งตอบโจทย์การให้บริการโซลูชันคลาวด์ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ”

นายยุทธศาสตร์ นิธิไพจิตร ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจคลาวด์และบิ๊กดาต้า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) อธิบายว่า “ศูนย์ข้อมูลและบริการคลาวด์ภาครัฐ (GDCC) มอบรากฐานคลาวด์ที่เป็นหนึ่งเดียว และแพลตฟอร์มการแบ่งปันข้อมูลสำหรับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ โดยมีการใช้งานแอปพลิเคชันนับพันรายการ หัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก (Huawei Cloud Stack) มอบบริการคลาวด์ในสถานที่กว่า 80 บริการที่พร้อมใช้งานทันทีแก่ GDCC”

นายจอห์นนี่ หลู่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ธุรกิจต่างประเทศของหัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก กล่าวว่า “เพื่อแก้ไขความท้าทายหลัก 3 ประการในการเปลี่ยนแปลงของภาครัฐ หัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก ได้นำเสนอสถาปัตยกรรมอ้างอิงแบบสามคลาวด์ ซึ่งประกอบด้วยคลาวด์ด้านความปลอดภัย คลาวด์สำหรับภาครัฐ และคลาวด์สาธารณะ หัวเว่ย คลาวด์ สแต๊ก ได้ส่งมอบโครงการภาครัฐมากกว่า 800 โครงการทั่วโลก”

การร่วมมือครั้งนี้ระหว่าง หัวเว่ย และ NT ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางคลาวด์ในภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลในยุคดิจิทัล

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน