อินโดนีเซีย สั่งแบน iPhone 16 หลัง Apple ไม่ทำตามข้อตกลงลงทุนในประเทศ

อินโดนีเซีย ประกาศแบน iPhone 16 รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Apple Watch Series 10 เนื่องจากบริษัทไม่สามารถทำตามข้อผูกพันด้านการลงทุนในประเทศได้ตามที่ตกลงไว้ โดยคำสั่งแบนนี้ครอบคลุมทั้งการจำหน่ายและการใช้งานอุปกรณ์ที่วางขายไปแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่นำอุปกรณ์เหล่านี้เข้าประเทศด้วย

กุมิวัง การ์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า หากพบการใช้งาน iPhone 16 ในอินโดนีเซีย จะถือว่าเป็นอุปกรณ์ผิดกฎหมาย และขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุของการแบนครั้งนี้เกิดจาก Apple ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการลงทุนในประเทศได้ครบถ้วน โดยบริษัทได้ให้คำมั่นว่าจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการจัดซื้อจัดจ้างในท้องถิ่นมูลค่า 109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.71 ล้านล้านรูเปียห์) แต่ปัจจุบันลงทุนไปเพียง 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.48 ล้านล้านรูเปียห์)

การขาดการลงทุนอีก 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (230 พันล้านรูเปียห์) ส่งผลให้กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียไม่สามารถออกใบรับรอง IMEI (International Mobile Equipment Identity) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการอนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์ในประเทศได้

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีข้อกำหนดให้บริษัทต่างชาติต้องมีสัดส่วนการใช้วัตถุดิบและบริการในประเทศไม่ต่ำกว่า 40% โดย Apple ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา หรือที่เรียกว่า Apple Academy ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Apple จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาการถูกแบนการขายครั้งนี้อย่างไร

อินโดนีเซีย สั่งแบน iPhone 16

ข้อมูลจาก 9to5Mac

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน