Intel AMD Intel AMD x86 ecosystem advisory group

Intel และ AMD จับมือก่อตั้งกลุ่มที่ปรึกษาระบบนิเวศ x86 เร่งนวัตกรรมในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์

ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 บริษัท Intel Corporation และ AMD ได้ประกาศการก่อตั้งกลุ่มที่ปรึกษาระบบนิเวศ x86 (ecosystem advisory group) ซึ่งรวบรวมผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลก

การร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของลูกค้าโดยการนำเสนอประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและความสามารถในการทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อระหว่างแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

กลุ่มที่ปรึกษานี้จะมุ่งเน้นไปที่การค้นหาวิธีใหม่ ๆ ในการขยายระบบนิเวศ x86 โดยการเพิ่มความเข้ากันได้ระหว่างแพลตฟอร์ม ทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ง่ายขึ้น และให้แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาในการระบุความต้องการทางสถาปัตยกรรมและคุณสมบัติเพื่อสร้างโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมและขยายขนาดได้สำหรับอนาคต

Pat Gelsinger ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Intel กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งของสถาปัตยกรรมและระบบนิเวศ x86 ในรอบหลายทศวรรษ โดยต้องการระดับใหม่ของการปรับแต่ง ความเข้ากันได้ และความสามารถในการขยายขนาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันและอนาคต”

ในขณะที่ Lisa Su ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AMD กล่าวเสริมว่า “การก่อตั้งกลุ่มที่ปรึกษาระบบนิเวศ x86 จะทำให้มั่นใจได้ว่าสถาปัตยกรรม x86 จะยังคงพัฒนาต่อไปในฐานะแพลตฟอร์มการคำนวณที่เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับทั้งนักพัฒนาและลูกค้า”

 Intel AMD Intel AMD x86 ecosystem advisory group
ภาพคู่ของ Pat Gelsinger และ Lisa Su ซีอีโอของ Intel และ AMD ที่หาดูไม่ได้ง่าย แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว

สถาปัตยกรรม x86 ได้ทำหน้าที่เป็นรากฐานของการคำนวณสมัยใหม่มานานกว่าสี่ทศวรรษ โดยได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมในศูนย์ข้อมูลและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลก ในสภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือการประมวลผล AI แบบไดนามิก, ชิปเล็ตแบบกำหนดเอง, และความก้าวหน้าในการบรรจุภัณฑ์ 3D และสถาปัตยกรรมระบบ ความสำคัญของระบบนิเวศ x86 ที่แข็งแกร่งและขยายตัวจึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา

กลุ่มที่ปรึกษานี้มีเป้าหมายที่จะรวมผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดอนาคตของ x86 และส่งเสริมนวัตกรรมของนักพัฒนาผ่านชุดคำสั่งและอินเทอร์เฟซสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกภาพมากขึ้น ความร่วมมือนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างการใช้งานที่สอดคล้องและเข้ากันได้ของคุณลักษณะและโมเดลการเขียนโปรแกรมสถาปัตยกรรม x86 ที่สำคัญ โดยครอบคลุมทุกภาคส่วน รวมถึงศูนย์ข้อมูล, คลาวด์, ไคลเอนต์, อุปกรณ์ Edge และ อุปกรณ์ฝังตัว ซึ่งจะนำไปสู่ประโยชน์ที่ตามมาสำหรับลูกค้า

ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากความร่วมมือนี้ ได้แก่ การเพิ่มทางเลือกและความเข้ากันได้ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับลูกค้า พร้อมทั้งเร่งความสามารถในการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ล่าสุด การทำให้แนวทางสถาปัตยกรรมง่ายขึ้นเพื่อเพิ่มความสอดคล้องของซอฟต์แวร์และอินเทอร์เฟซระหว่างผลิตภัณฑ์ x86 จาก Intel และ AMD และการช่วยให้สามารถรวมความสามารถใหม่ๆ เข้ากับระบบปฏิบัติการ, เฟรมเวิร์ก และแอปพลิเคชันได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจาก Intel และ AMD แล้ว กลุ่มที่ปรึกษานี้ยังประกอบด้วยสมาชิกผู้ก่อตั้งที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ ได้แก่ Broadcom, Dell, Google, Hewlett Packard Enterprise, HP Inc., Lenovo, Meta, Microsoft, Oracle และ Red Hat นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงอย่าง Linus Torvalds และ Tim Sweeney เข้าร่วมด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของโครงการนี้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ข้อมูลจาก Intel

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน