โดเมน .io

โดเมน .io อาจหายไปใน 5 ปี? ผลจากสนธิสัญญาอังกฤษ-มอริเชียส

สนธิสัญญาล่าสุดของสหราชอาณาจักรอาจส่งผลให้ โดเมน .io ต้องยุติบทบาทลง หลังจากรัฐบาลอังกฤษประกาศข้อตกลงยกเลิกการครอบครองหมู่เกาะชากอส ดินแดนในมหาสมุทรอินเดียที่ควบคุมมาตั้งแต่ปี 1814 ซึ่งเป็นที่มาของโดเมน .io ที่ได้รับความนิยมในวงการเทคโนโลยี

ประวัติศาสตร์อันยาวนานของหมู่เกาะชากอสเริ่มต้นจากการตั้งถิ่นฐานโดยฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 18 ก่อนที่จะตกเป็นของอังกฤษในปี 1814 พร้อมกับเกาะมอริเชียส ต่อมาในปี 1965 อังกฤษให้เอกราชแก่มอริเชียส แต่แยกหมู่เกาะชากอสออกมาเป็น British Indian Ocean Territory

หมู่เกาะชากอส ได้รับรหัสประเทศ IO และได้รับการกำหนดโดเมน .io ในปี 1997 โดยรัฐบาลอังกฤษให้สิทธิ์การขายโดเมน .io แก่ Internet Computer Bureau (ICB) โดเมนนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี เนื่องจากคำว่า “io” ยังเป็นคำย่อของ “input/output” อีกด้วย

โดยปกติ รัฐบาลของประเทศควรได้รับรายได้จากการลงทะเบียนโดเมนรหัสประเทศของตน เช่น แองกวิลลาคาดว่าจะมีรายได้ 25-30 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วจากโดเมน .ai แต่กรณีของโดเมน .io กลับมีความซับซ้อน

โดย พอล เคน ผู้บริหาร ICB เปิดเผยว่ารัฐบาลอังกฤษเก็บรายได้บางส่วนจากโดเมนนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวชากอส ในปี 2020 ชาวชากอสได้ยื่นคำร้องเพื่อเรียกร้องความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์

การที่อังกฤษตกลงให้หมู่เกาะชากอสเป็นส่วนหนึ่งของมอริเชียส ทำให้ British Indian Ocean Territory สิ้นสุดลง ส่งผลให้อนาคตของโดเมน .io ไม่แน่นอน โดยทาง Internet Assigned Numbers Authority (IANA) มีกระบวนการยกเลิกโดเมนรหัสประเทศเก่าภายใน 5 ปี โดยมีตัวอย่างก่อนหน้านี้จากกรณีของโดเมน .su ของสหภาพโซเวียต และโดเมน .yu ของยูโกสลาเวีย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับโดเมน .io ว่าจะผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านเหมือนกับโดเมน .yu หรือ IANA จะอนุญาตให้ชาวชากอสเก็บไว้ ทั้งนี้ ยังไม่มีการตอบกลับจาก Identity Digital ผู้ลงทะเบียนโดเมนที่เคยได้รับสิทธิ์ขายโดเมน .io และ IANA เกี่ยวกับอนาคตของ โดเมน .io

ข้อมูลจาก : The Verge | BBC

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน