เปิดตัว Mac M4

Mac M4 ทุกรุ่น จะมาพร้อมกับ RAM ขั้นต่ำ 16GB เป็นมาตรฐานใหม่ของ Apple

Apple กำลังจะทำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปีนี้ โดยจะเพิ่ม RAM ขั้นต่ำเป็น 16GB สำหรับคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 ทุกรุ่น ซึ่งถือเป็นการยุติประเพณีการติดตั้ง RAM 8GB ในรุ่นพื้นฐานที่ดำเนินมาหลายปี ตามรายงานจาก Mark Gurman นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ระบุว่า Apple กำลังทดสอบ Mac รุ่นใหม่ 4 รุ่นที่มาพร้อมชิป M4 โดยทุกรุ่นจะมี unified memory ขนาด 16GB หรือ 32GB

ประเด็นเรื่องความเพียงพอของ RAM 8GB ใน Mac นั้นเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันมายาวนานกว่าทศวรรษ นับตั้งแต่ปี 2012 เมื่อ Apple เปิดตัว MacBook Pro Retina รุ่นแรกที่มาพร้อม RAM 8GB เป็นมาตรฐาน จนถึงปัจจุบัน Apple ยังคงใช้หน่วยความจำ 8GB เป็นค่าเริ่มต้นในหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว ชิป M3, iMac M3 และ MacBook Air M3

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการรองรับฟีเจอร์ AI ในอนาคตภายใต้แบนเนอร์ Apple Intelligence โดย Apple มีแผนที่จะปรับปรุง MacBook Pro, Mac mini และ iMac ด้วยชิป M4 ในปีนี้ ซึ่งการเพิ่ม RAM เป็น 16 GB อาจเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำสำหรับการทำงานด้าน AI

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว MacBook Pro รุ่น 14 นิ้วที่ใช้ชิป M3 ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 1,599 ดอลลาร์ มาพร้อมกับ unified memory ขนาด 8GB โดยผู้ใช้สามารถเลือกอัพเกรดเป็น 16GB หรือ 24GB ได้ด้วยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 200 และ 400 ดอลลาร์ตามลำดับ แต่ไม่สามารถอัพเกรดภายหลังได้เนื่องจากข้อจำกัดของสถาปัตยกรรม unified memory

แม้ว่า Apple จะเคยชี้แจงว่า RAM 8GB บนเครื่อง M3 MacBook Pro นั้นมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ RAM 16GB บนคอมพิวเตอร์ทั่วไป เนื่องจากข้อได้เปรียบของสถาปัตยกรรมแบบ unified แต่คำอธิบายนี้ไม่ได้รับการยอมรับจากมืออาชีพด้านงานสร้างสรรค์ ดังนั้น การปรับเพิ่ม RAM เป็น 16GB จึงถือเป็นการพัฒนาที่น่ายินดีสำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพ

ข้อมูลจาก MacRumors

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน