MediaTek เปิดตัว Dimensity 9400

MediaTek เปิดตัว Dimensity 9400 ชิปเรือธงประสิทธิภาพสูงรองรับ AI ยุคใหม่

มีเดียเทค (MediaTek) ผู้ผลิตชิปเซ็ตชั้นนำของโลก เปิดตัว Dimensity 9400 ชิปเซ็ตเรือธงรุ่นล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพสูงและการประหยัดพลังงานที่ดีเยี่ยม เพื่อรองรับประสบการณ์การใช้งาน AI ล่าสุด ชิปรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 ในตระกูล Dimensity เรือธง ที่มาพร้อมกับการออกแบบ All Big Core รุ่นที่ 2 บนสถาปัตยกรรม CPU Arm v9.2

Dimensity 9400 ถูกสร้างขึ้นบนกระบวนการผลิต 3 นาโนเมตรรุ่นที่ 2 ของ TSMC ทำให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 40% ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับความสามารถด้าน AI ขั้นสูง การประมวลผล เกมมิ่ง และการถ่ายภาพที่น่าทึ่ง

ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นด้วยการออกแบบ All Big Core

Dimensity 9400 มาพร้อมกับการออกแบบ All Big Core รุ่นที่ 2 โดยประกอบด้วยแกน Arm Cortex-X925 หนึ่งแกนที่ทำงานที่ความเร็วมากกว่า 3.62 GHz ร่วมกับแกน Cortex-X4 สามแกน และ Cortex-A720 อีกสี่แกน การออกแบบนี้ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานแบบ single-core เร็วขึ้น 35% และแบบ multi-core เร็วขึ้น 28% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตเรือธงรุ่นก่อนหน้าอย่าง Dimensity 9300

โจ เฉิน ประธานบริษัท เมดียเทค กล่าวว่า “Dimensity 9400 จะช่วยส่งเสริมภารกิจของเราในการเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยี AI โดยรองรับแอปพลิเคชันที่ทรงพลังซึ่งสามารถคาดการณ์ความต้องการของผู้ใช้และปรับตัวตามความชอบของพวกเขา ขณะเดียวกันก็ขับเคลื่อนเทคโนโลยี generative AI ด้วยการฝึกฝน LoRA บนอุปกรณ์และการสร้างวิดีโอ”

ความสามารถด้าน AI ที่ล้ำสมัย

Dimensity 9400 มาพร้อมกับ NPU รุ่นที่ 8 ของเมดียเทค ซึ่งมีความสามารถหลายอย่างที่เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม สำหรับประสิทธิภาพ generative AI ที่โดดเด่น ได้แก่:

  1. การฝึกฝน LoRA บนอุปกรณ์
  2. การสร้างวิดีโอคุณภาพสูงบนอุปกรณ์
  3. การสนับสนุนนักพัฒนาสำหรับ Agentic AI

ชิปเซ็ตนี้ยังมาพร้อมกับ Dimensity Agentic AI Engine (DAE) ซึ่งออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแอปพลิเคชัน AI แบบดั้งเดิมให้กลายเป็นแอปพลิเคชัน agentic AI ที่ซับซ้อน โดยมีประสิทธิภาพในการทำงานกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เร็วขึ้นถึง 80% และประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 35% เมื่อเทียบกับ Dimensity 9300

ประสิทธิภาพด้านกราฟิกและเกมมิ่งระดับสูง

Dimensity 9400 ใช้ GPU Arm Immortalis-G925 แบบ 12 แกน ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าดื่มด่ำ โดยมีประสิทธิภาพ raytracing เร็วขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังรองรับคุณสมบัติระดับ PC อย่าง opacity micromaps (OMM) เพื่อเอฟเฟกต์ที่สมจริง

GPU ของชิปเซ็ตนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงสุดเพิ่มขึ้น 41% และประหยัดพลังงานได้มากถึง 44% เมื่อเทียบกับ Dimensity 9300 ทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี HyperEngine สำหรับ super resolution และคุณภาพภาพที่น่าประทับใจ ซึ่งพัฒนาร่วมกันโดยเมดียเทคและ Arm Accurate Super Resolution (Arm ASR)

การถ่ายภาพและวิดีโอที่ล้ำสมัย

Dimensity 9400 มาพร้อมกับ MediaTek Imagiq 1090 ที่รองรับการบันทึกวิดีโอ HDR ตลอดช่วงการซูมทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้สามารถจับภาพช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบได้แม้จะอยู่ในระยะไกล นอกจากนี้ เทคโนโลยี Smooth Zoom ของเมดียเทคยังช่วยให้การจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวทำได้ง่ายขึ้น

ชิปเซ็ตนี้ยังออกแบบมาเพื่อลดการใช้พลังงานในขณะที่ผู้ใช้กำลังถ่ายภาพและวิดีโอ โดยใช้พลังงานน้อยลงถึง 14% ในการบันทึกวิดีโอ 4K60 เมื่อเทียบกับ Dimensity 9300

MediaTek เปิดตัว Dimensity 9400

การเชื่อมต่อที่รวดเร็วและครอบคลุม

Dimensity 9400 มาพร้อมกับโมเดม 5G ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ตามมาตรฐาน 3GPP Release-17 พร้อม 4CC-CA และประสิทธิภาพ sub-6GHz สูงสุดถึง 7Gbps นอกจากนี้ยังมีชิปคอมโบ Wi-Fi/Bluetooth ขนาด 4nm ใหม่ที่มีอัตราการรับส่งข้อมูลสูงถึง 7.3Gbps และใช้พลังงานน้อยลงถึง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

ชิปเซ็ตนี้ยังรองรับ Wi-Fi 7 tri-band MLO และมาพร้อมกับ MediaTek Xtra Range™ 3.0 ที่ให้ความครอบคลุม Wi-Fi เพิ่มขึ้นถึง 30 เมตร นอกจากนี้ยังรองรับความสามารถ 5G/4G Dual SIM Dual Active และ Dual Data เพื่อให้ผู้ใช้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ขับเคลื่อนด้วย MediaTek Dimensity 9400 จะ เปิดตัว และวางจำหน่ายในตลาดตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2024 เป็นต้นไป

ข้อมูลจาก MediaTek

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน