ชาร์จมือถือขณะนอนหลับ เสี่ยงไฟไหม้รุนแรง

นักดับเพลิงเตือน! ชาร์จมือถือขณะนอนหลับ เสี่ยงไฟไหม้รุนแรง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ออกมาเตือนประชาชนถึงอันตรายจากการ ชาร์จมือถือขณะนอนหลับ ในเวลาค่ำคืน หลังจากเผชิญเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่ท่าเรือมอนทรีออล เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจำนวนมหาศาล ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนกว่า 100 คนออกจากพื้นที่

มีมือถือเครื่องใหม่แล้ว อย่าลืมนำมือถือเครื่องเก่ามาทิ้งให้ถูกที่เพื่อโลกที่ดีกว่าไปด้วยกันนะครับ
AIS ชวนทุกคนมาฝากทิ้ง E-Waste หรือมือถือเก่า ที่ AIS Shop และจุดรับทิ้งกว่า 2,500 จุดทั่วประเทศ เช็กจุดรับทิ้งได้ที่
https://sustainability.ais.co.th/th/sustainability-projects/ais-ewaste/collection-channels

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนปริมาณ 15,000 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ Tesla ประมาณ 200 คัน เกิดลุกไหม้อย่างรุนแรง ปล่อยควันหนาทึบและกลิ่นสารเคมีไหม้ไฟลอยฟุ้งกระจายในอากาศเป็นเวลาหลายชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเน้นย้ำว่า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในสมาร์ทโฟน สามารถก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ในระหว่างการชาร์จ โดยเฉพาะในยามที่เจ้าของกำลังหลับสนิท เพราะว่าเมื่อแบตเตอรี่ประเภทนี้ลุกไหม้ จะมีความรุนแรงคล้ายกับเปลวไฟจากหัวพ่นไฟ ซึ่งยากต่อการควบคุมและต้องใช้น้ำจำนวนมากในการดับไฟ

และเมื่อคุณ ชาร์จมือถือขณะนอนหลับ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน แบตเตอรี่เกิดลุกไหม้โดยที่ไม่มีใครเห็น ไฟอาจจะลุกลามอย่างรวดเร็วจนเกิดความเสียหายเกินที่จะควบคุมได้ทัน

เพื่อความปลอดภัยในการชาร์จอุปกรณ์และป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ผู้ใช้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้:

  • ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ชาร์จราคาถูกที่ไม่ได้คุณภาพ
  • เปลี่ยนแบตเตอรี่เก่าเป็นแบตเตอรี่ใหม่เมื่อถึงเวลาเหมาะสม โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่หมดสภาพจนมีอาการบวมพอง ไม่ควรใช้งานต่อเด็ดขาด
  • ชาร์จโทรศัพท์เฉพาะในเวลาที่ตื่นอยู่เท่านั้น
  • วางโทรศัพท์บนพื้นผิวที่แข็งแรงขณะชาร์จ หลีกเลี่ยงการวางชาร์จไว้บนที่นอน หมอน หรือผ้า เพราะสามารถทำให้เกิดความร้อนสะสม รวมถึงเวลาที่เกิดการลุกไหม้ ไฟจะลุกลามได้อย่างรวดเร็ว
  • ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันภายในบ้านที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา

ด้วยจำนวนผลิตภัณฑ์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้สถิติการเกิดเพลิงไหม้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนี้สูงขึ้นตามไปด้วย การตื่นตัวและระมัดระวังขณะชาร์จโทรศัพท์จะช่วยให้สามารถควบคุมเพลิงได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ป้องกันการแพร่กระจายของไฟและการสูดดมควันพิษที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ข้อมูลจาก PhoneArena

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน