NVIDIA GPU Blackwell

NVIDIA เผย GPU Blackwell ถูกจองหมดเกลี้ยงล่วงหน้า 12 เดือน คาดแย่งส่วนแบ่งตลาดเพิ่มในปี 2025

NVIDIA ผู้ผลิตชิปกราฟิกชั้นนำของโลก เผยว่า GPU รุ่น Blackwell สำหรับงานด้าน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) ถูกจองหมดเกลี้ยงไปแล้วสำหรับการผลิตในอีก 12 เดือนข้างหน้า แม้จะประสบปัญหาความล่าช้าเล็กน้อยในการผลิตเนื่องจากปัญหาด้านการแพ็กเกจที่ต้องได้รับการออกแบบใหม่

ข้อมูลนี้มาจากการพูดคุยระหว่างผู้บริหารของเอ็นวิเดีย รวมถึง เจนเซน หวัง (Jensen Huang) CEO ของบริษัท กับนักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการอันล้นหลามสำหรับ GPU รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ โดยลูกค้าที่สั่งซื้อในวันนี้จะต้องรอจนถึงปลายปีหน้าเพื่อรับสินค้า

ลูกค้ารายใหญ่ของ NVIDIA ได้แก่ AWS, CoreWeave, Google, Meta, Microsoft และ Oracle ได้จองซื้อ GPU Blackwell ทั้งหมดที่ NVIDIA และพันธมิตรอย่าง TSMC สามารถผลิตได้ในไตรมาสต่อๆ ไป ความต้องการที่สูงลิบนี้อาจบ่งชี้ว่า NVIDIA จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในปีหน้า แม้จะเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจาก AMD, Intel และผู้ให้บริการคลาวด์ที่มีโซลูชันของตัวเอง

โจเซฟ มัวร์ (Joseph Moore) นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley กล่าวว่า “มุมมองของเรายังคงเชื่อว่า NVIDIA มีแนวโน้มที่จะเพิ่มส่วนแบ่งของโปรเซสเซอร์ AI ในปี 2025 เนื่องจากผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดของซิลิคอนแบบกำหนดเองกำลังเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยโซลูชันของเอ็นวิเดียในปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการผลิต GPU Blackwell ในอนาคต เช่น ความสามารถในการผลิตแบบ CoWoS-L ของ TSMC และการจัดหาหน่วยความจำ HBM3E ที่เพียงพอจากผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอ็นวิเดียยังไม่ได้รับรองหน่วยความจำ HBM3E จาก Samsung สำหรับ GPU Blackwell

ทั้งนี้ GPU Blackwell รุ่น B100 และ B200 ใช้เทคโนโลยีแพ็กเกจแบบ CoWoS-L ของ TSMC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานของชิป แต่ยังไม่ชัดเจนว่า TSMC จะมีกำลังการผลิตเพียงพอหรือไม่ ในขณะที่ความต้องการ GPU สำหรับ AI พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก Toms Hardware

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน