NVIDIA เล็ง ลงทุนในประเทศไทย รมต.พาณิชย์เผย เจนเซน หวง ซีอีโอคนดัง เตรียมบินมาประกาศรายละเอียดการลงทุน ธันวาคมนี้

NVIDIA เตรียมแผน ลงทุนในประเทศไทย เจนเซน หวง บินมาแถลง ธ.ค.นี้

NVIDIA ผู้นำด้านการออกแบบชิปประมวลผลระดับโลก เตรียมประกาศแผนการ ลงทุนในประเทศไทย ต่อยอดความสำเร็จจาก Google และ Microsoft ท่ามกลางกระแสการพัฒนาศูนย์ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ (AI Data Center) และการผลิตชิ้นส่วนประมวลผล AI ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายพิชัย ณรงค์ศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เจนเซน หวง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NVIDIA มีกำหนดเดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อประกาศรายละเอียดการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการดึงดูดการลงทุนจากบริษัทที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติม

การลงทุนของ NVIDIA ในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางเทคโนโลยีแห่งภูมิภาค หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon.com, Google และ Microsoft ในการลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

NVIDIA ได้แสดงความมุ่งมั่นในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน AI ในภูมิภาคอาเซียน โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศลงทุนในอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมถึงกำลังศึกษาโอกาสการลงทุนในเวียดนาม ทั้งนี้ ชิปของ NVIDIA ผลิตโดย Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) และเซิร์ฟเวอร์ AI ส่วนใหญ่ประกอบโดยบริษัทในไต้หวัน

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 มีการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้น 42% คิดเป็นมูลค่า 722.5 พันล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์ข้อมูลและการผลิตแผงวงจรพิมพ์ ซึ่ง โดยทาง นายพิชัย คาดการณ์ว่าการลงทุนรวมทั้งจากบริษัทต่างชาติและในประเทศอาจสูงถึง 1 ล้านล้านบาทในปีนี้

ข้อมูลจาก Business Times | Bloomberg

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน