Snapdragon 8 Gen 4 Dimensity 9400

Snapdragon 8 Gen 4 และ Dimensity 9400 ราคาอาจจะแพงขึ้นถึง 20%

ชิปเซ็ตเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon 8 Gen 4 และ Dimensity 9400 ที่กำลังจะเปิดตัว อาจมีราคาสูงขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากกระบวนการผลิต N3E ของ TSMC ที่มีต้นทุนสูง ส่งผลให้ราคาสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์อาจพุ่งสูงขึ้นในปีนี้และปีหน้า

ตามรายงานจาก Digital Chat Station หรือ DCS ผู้ให้ข้อมูลวงในที่มีความน่าเชื่อถือ ระบุว่าชิปเซ็ตรุ่นใหม่จาก Qualcomm และ MediaTek อาจมีราคาสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดย Dimensity 9400 คาดว่าจะมีราคาประมาณ 155 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ Snapdragon 8 Gen 4 อาจมีราคาสูงถึง 190 ดอลลาร์สหรัฐ

Snapdragon 8 Gen 4 Dimensity 9400

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้จาก Min-Chu Kuo นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม ที่เคยประเมินว่าราคาชิปเซ็ตอาจเพิ่มขึ้นถึง 25-30% ในขณะที่ Ice Universe ผู้ให้ข้อมูลวงในอีกรายหนึ่ง ได้คาดการณ์ว่าราคาของ Snapdragon 8 Gen 4 จะเพิ่มขึ้น 20.68% ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่ DCS รายงาน

การเพิ่มขึ้นของราคาชิปเซ็ตนี้ อาจส่งผลให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องปรับราคาสินค้าของตนเองขึ้นตามไปด้วย ทำให้ผู้บริโภคอาจต้องเตรียมตัวรับมือกับราคาสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่สูงขึ้นในปี 2024 และ 2025

แม้ว่าราคาจะสูงขึ้น แต่ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ก็มาพร้อมกับการพัฒนาที่น่าสนใจ โดย Snapdragon 8 Gen 4 จะเป็นชิปมือถือรุ่นแรกของ Qualcomm ที่ใช้คอร์ Oryon ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งผลการทดสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในส่วนของ MediaTek นั้น Dimensity 9400 จะใช้คอร์ Cortex-X925 ที่ทรงพลังที่สุดของ ARM โดยล่าสุดชิปตัวนี้สามารถทำคะแนนทดสอบ AnTuTu (เครื่องมือวัดประสิทธิภาพของอุปกรณ์ Android) สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับสมาร์ทโฟน Android

ข้อมูลจาก Gizmochina

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน