Samsung จอพับ 3 หน้าจอ

Samsung อาจเปิดตัวสมาร์ตโฟน จอพับ 3 หน้าจอ ในปี 2025

Samsung กำลังพิจารณาเปิดตัวสมาร์ตโฟน จอพับ 3 หน้าจอ ในปี 2025 โดยข้อมูลจาก ZDNet Korea เผยว่า Samsung Display และพันธมิตรได้พัฒนาชิ้นส่วนสำหรับรุ่นจอพับ 3 หน้าจอเสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมเข้าสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ฝ่าย MX ของ Samsung Electronics ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก HUAWEI ได้เปิดตัว Mate XT สมาร์ตโฟนจอพับ 3 หน้าจอรุ่นแรกของโลกในตลาดจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ตลาดสมาร์ตโฟนจอพับกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยนวัตกรรม จอพับ 3 หน้าจอ หลังจาก HUAWEI ได้สร้างความตื่นตัวในวงการเทคโนโลยีด้วยการเปิดตัว Mate XT ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนจอพับแบบ 2 จังหวะรุ่นแรกของโลก แม้ว่าจะจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น แต่ก็ได้จุดประกายให้ผู้ผลิตรายอื่นเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดียวกัน

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมเผยว่า Samsung Display และบริษัทพันธมิตรได้พัฒนาชิ้นส่วนสำหรับโมเดลจอพับ 3 หน้าจอเสร็จสมบูรณ์แล้ว และพร้อมสำหรับการผลิตเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จะขึ้นอยู่กับ ฝ่าย MX ของ Samsung Electronics ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้านก่อนตัดสินใจ

ความท้าทายสำคัญประการแรกคือ ความน่าเชื่อถือของรูปแบบผลิตภัณฑ์ เนื่องจากสมาร์ตโฟนจอพับ 3 หน้าจอมีความซับซ้อนมากกว่ารุ่นทั่วไป ด้วยการใช้บานพับสองตัว รวมถึงบานพับแบบพับออกด้านนอก ซึ่งส่งผลให้มีรอยพับบนหน้าจอสองจุด นอกจากนี้ การที่หน้าจอพับได้ต้องทำหน้าที่เป็นหน้าจอสมาร์ตโฟนด้วยนั้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดรอยขีดข่วน เนื่องจากหน้าจอพับได้ส่วนใหญ่ผลิตจากพลาสติกซึ่งมีความทนทานน้อยกว่ากระจกแบบทั่วไป

ความท้าทายประการที่สองคือ การออกแบบให้ตัวเครื่องมีความบางที่เหมาะสมกับการใช้งาน ปัจจุบัน Galaxy Z Fold 6 ยังมีความหนามากกว่าสมาร์ตโฟนจอพับจากแบรนด์จีน และแม้แต่ Galaxy Z Fold Special Edition ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษก็ยังหนากว่าสมาร์ตโฟนจอพับหลายรุ่นจากประเทศจีน การเพิ่มหน้าจอที่สามและบานพับอีกหนึ่งชุดจะยิ่งเพิ่มความท้าทายในการควบคุมความหนาของตัวเครื่อง

อย่างไรก็ตาม หาก Samsung สามารถแก้ไขปัญหาด้านความน่าเชื่อถือและความบางของตัวเครื่องได้ การเปิดตัวสมาร์ตโฟน จอพับ 3 หน้าจอ ในปี 2025 จะเป็นก้าวสำคัญของวงการสมาร์ตโฟน เนื่องจาก Samsung มีเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก ทำให้ผู้บริโภคในหลายประเทศสามารถเข้าถึงนวัตกรรมนี้ได้ และที่สำคัญ สมาร์ตโฟน Samsung รองรับการใช้งานร่วมกับ Google อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือสมาร์ตโฟน HUAWEI ที่ยังขาดการรองรับบริการของ Google อย่างเป็นทางการ

ข้อมูลจาก Android Authority

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน