TSMC สหรัฐฯ HUAWEI

TSMC ชี้แจ้ง สหรัฐฯ หลังตรวจพบเจอชิปของตนในผลิตภัณฑ์ HUAWEI

TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ได้ชี้แจ้งต่อรัฐบาล สหรัฐฯ หลังเกิดประเด็น พบว่าชิปของบริษัทถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ของ Huawei โดยการค้นพบนี้เกิดขึ้นจากการแกะชิ้นส่วนและวิเคราะห์โดยบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี TechInsights ซึ่งอาจเป็นการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออกที่สหรัฐฯ กำหนดไว้สำหรับบริษัทจีน เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออก ทั้งสำหรับบริษัทผู้ผลิตและหน่วยงานกำกับดูแล

ผลิตภัณฑ์ที่ถูกตรวจสอบคือชิป Ascend 910B ของ Huawei ซึ่งถือเป็นชิป AI ที่ก้าวหน้าที่สุดที่ผลิตโดยบริษัทจีน โดยพบว่าชิปของ TSMC เป็นส่วนหนึ่งของระบบมัลติชิปภายในผลิตภัณฑ์นี้

ทาง TechInsights ได้แจ้งการค้นพบนี้ต่อ TSMC ก่อนที่จะเผยแพร่รายงาน ส่งผลให้บริษัทไต้หวันต้องรายงานต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทาง TSMC ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าบริษัทได้แจ้งเรื่องนี้ต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ อย่างทันท่วงที และย้ำว่าไม่ได้จัดส่งชิปให้กับ Huawei นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2020 พร้อมระบุว่าไม่ทราบถึงการสอบสวนใดๆ รวมถึงทางด้าน Huawei ก็ได้ชี้แจงว่าไม่ได้ผลิตชิปผ่าน TSMC หลังจากที่มาตรการควบคุมของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้ในปี 2020

Huawei ถูกขึ้นบัญชีดำทางการค้าโดยสหรัฐฯ ในปี 2019 ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ยังไม่มีความชัดเจนว่าชิปดังกล่าวเข้าไปอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Huawei ได้อย่างไร แต่มีข้อมูลว่าในปี 2019 ก่อนที่จะมีมาตรการควบคุมการส่งออก Huawei เคยผลิตชิปซีรีส์ Ascend 910 โดยใช้บริการจาก TSMC

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้รับทราบถึงรายงานที่อ้างถึงการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออกที่อาจเกิดขึ้น แต่ไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการสอบสวนที่อาจกำลังดำเนินอยู่ ด้านรัฐบาลไต้หวันซึ่งมีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการควบคุมการผลิตชิปขั้นสูงในจีน ได้ยืนยันว่าจะดูแลให้บริษัทเทคโนโลยีของไต้หวันปฏิบัติตามกฎของสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก reuters

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน