โตชิบา ชาร์จเร็ว รถบัสไฟฟ้า

โตชิบา เปิดตัวโครงการรถบัสไฟฟ้า ชาร์จเร็ว เต็มใน 10 นาที

โตชิบา ร่วมมือกับ ริงโกะ บัส และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี เปิดตัวโครงการสาธิตรถบัสไฟฟ้าชนิดชาร์จเร็วพิเศษภายใน 10 นาที ในเมืองคาวาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยใช้เทคโนโลยีการชาร์จด้วยระบบแหนบรับไฟหรือแพนโทกราฟ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นที่มีการทดลองใช้งานบนถนนสาธารณะ

โครงการนี้มุ่งหวังที่จะพลิกโฉมนวัตกรรมการชาร์จรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2568 หลังจากปรับปรุงรถบัสและติดตั้งระบบชาร์จในอู่จอดรถเสร็จสิ้น การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยยืนยันประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ชนิดชาร์จเร็วพิเศษ และทดสอบความเป็นไปได้ในการใช้งานเชิงพาณิชย์

ในโครงการนี้ บริษัทริงโกะ บัส จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ส่วน บริษัทไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จะรับผิดชอบในการผลิตระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟและดัดแปลงรถบัสดีเซลให้เป็นรถไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอรี่ SCiB™ ชนิดชาร์จเร็วพิเศษของ โตชิบา นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบการนำแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้วมาใช้ซ้ำในระบบชาร์จ เพื่อลดการใช้พลังงานในช่วงที่มีความต้องการสูงสุด

แม้ว่ารัฐบาลจีนและยุโรปจะสนับสนุนการใช้รถบัสไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยอดขายทั่วโลกในปี 2566 ยังคงอยู่ที่เพียง 50,000 คัน หรือคิดเป็นเพียงร้อยละ 3 ของยอดขายรถบัสทั้งหมด ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตที่ช้านี้ ได้แก่ ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนานและจำนวนสถานีชาร์จที่มีจำกัด โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีพื้นที่จำกัดสำหรับติดตั้งสถานีชาร์จขนาดใหญ่

โตชิบา ชาร์จเร็ว รถบัสไฟฟ้า

การพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จด้วยระบบแหนบรับไฟหรือแพนโทกราฟนี้ จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยช่วยลดเวลาในการชาร์จและลดพื้นที่ที่ต้องใช้สำหรับสถานีชาร์จ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้ในเขตเมืองที่มีพื้นที่จำกัด

โตชิบา มุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อผลักดันโครงการสาธิตนี้ให้เป็นโครงการริเริ่มที่ล้ำสมัย และก้าวขึ้นเป็นผู้บุกเบิกในการนำระบบนี้มาใช้ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังที่จะขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเติบโตอย่างยั่งยืนของสังคมโดยรวม

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก NEDO (องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยใช้ผลจากโครงการสาธิตระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการสาธิตระบบ / โครงการสาธิตการชาร์จรถบัสไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเวลา 10 นาที ที่เคยดำเนินการในประเทศมาเลเซีย

การพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จรถบัสไฟฟ้าแบบรวดเร็วนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่ ช่วยลดมลพิษ และสนับสนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในอนาคต ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน