สหรัฐฯ TSMC HUAWEI

สหรัฐฯ สอบสวน TSMC สงสัยว่าแอบจัดส่งชิปให้ Huawei

TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน กำลังเผชิญกับการสอบสวนจากกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ หลังจากมีข้อสงสัยว่าอาจเป็นผู้จัดหาชิปให้กับ Huawei แม้จะมีการห้ามทางการค้าอยู่ก็ตาม การสอบสวนนี้เกิดขึ้นหลังจาก TSMC รายงานผลกำไรที่สูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสล่าสุด

ตามรายงานจาก The Information กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ ได้ติดต่อไปยัง TSMC เพื่อสอบถามว่าบริษัทกำลังจัดหาชิปเซ็ตให้กับ Huawei ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมหรือไม่ การสอบสวนนี้มุ่งเน้นไปที่ชิป Kirin 9000s ที่พบใน Huawei Mate 60 series และชิป AI Ascend รุ่นใหม่ของ Huawei ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้มีส่วนประกอบที่ไม่ควรเข้าถึงได้ภายใต้ข้อห้ามที่มีอยู่

ย้อนกลับไปในปี 2020 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งห้าม Huawei ซื้อชิปที่ผลิตโดยใช้อุปกรณ์ของอเมริกา โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ นอกจากนี้ ข้อห้ามดังกล่าวยังป้องกันไม่ให้ Huawei ซื้ออุปกรณ์ผลิตชิปเซ็ต ซึ่งจำกัดโอกาสในการจัดหาชิปสำหรับอุปกรณ์ของบริษัทอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Huawei อ้างว่าชิปใหม่ทั้งหมดของบริษัทมาจาก Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) ของจีน แต่มีรายงานชี้ให้เห็นว่าชิป Kirin อีกรุ่นหนึ่ง คือ Kirin 9006C ที่ใช้ใน Huawei Qingyan L450 laptop นั้นผลิตโดย TSMC

ทาง TSMC ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการตอบสนองต่อการสอบสวนของกระทรวงพาณิชย์ โดยระบุว่าบริษัทเป็น “บริษัทที่เคารพกฎหมาย” และจะ “ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนด รวมถึงการทำการสอบสวนและสื่อสารเชิงรุกกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงลูกค้าและหน่วยงานกำกับดูแลตามความจำเป็น”

การสอบสวนครั้งนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทเทคโนโลยีจีนและผู้ผลิตชิปชั้นนำอย่าง TSMC นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกำลังจับตาดูว่าผลการสอบสวนจะส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและนโยบายการค้าระหว่างประเทศอย่างไร

ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคและนักลงทุนต่างรอคอยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Huawei ในอนาคต รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในตลาดสมาร์ทโฟนและ AI ระดับโลก

ข้อมูลจาก GSMArena

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน