ยิบอินซอย จัดงาน  ‘Cybersecurity Assemble’ ประกาศทิศทางธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้

บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ประกาศทิศทางธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ พร้อมจัดตั้งทีมเน็ตเวิร์คและไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Network and Cybersecurity – NCS) เพื่อรุกตลาดในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งการเงิน การธนาคาร โทรคมนาคม พลังงาน สุขภาพ การศึกษา รวมถึงองค์กรภาครัฐและเอกชนทุกขนาด

ในการนี้ ยิบอินซอย ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรไอทีชั้นนำระดับโลกกว่า 20 ราย จัดงานสัมมนาใหญ่ ‘Cybersecurity Assemble: Bridging the Cyber Divide’ เพื่อแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ปรับโครงสร้างรับมือความต้องการที่เพิ่มขึ้น

นายสุภัค ลายเลิศ กรรมการอำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างหน่วยธุรกิจโดยจัดตั้งทีมเน็ตเวิร์คและไซเบอร์ซีเคียวริตี้ร่วมกับพันธมิตรด้านซีเคียวริตี้ชั้นนำระดับโลก พร้อมคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้เข้ามารองรับการเติบโตของตลาดและความต้องการของลูกค้าที่มีมากขึ้น

ยิบอินซอยเป็น Systems Integrator ชั้นนำของไทยที่มีประสบการณ์กว่า 7 ทศวรรษในการดูแลรักษาปกป้องระบบไอทีสำหรับองค์กร ตั้งแต่ออกแบบ วางระบบ และปรับแต่งระบบเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า ไปจนถึงการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับระบบอินฟราสตรัคเจอร์ ระบบเครือข่าย การสื่อสาร คลาวด์ แอปพลิเคชัน ดาต้า และอุปกรณ์เชื่อมต่อ

ความจำเป็นในการลงทุนด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้

นายสุภัคยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนเทคโนโลยีไซเบอร์ซีเคียวริตี้มีความจำเป็นมากขึ้นในทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ในด้านการเงินการธนาคารที่ทันสมัย อุตสาหกรรมที่ใช้หุ่นยนต์และเอไอ การแพทย์ที่รวดเร็วและแม่นยำ การศึกษาที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล และงานวิจัยพัฒนาที่สร้างนวัตกรรมได้รวดเร็วขึ้น

สิ่งเหล่านี้ทำให้ธุรกรรมดิจิทัลต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทั้งระยะสั้นและระยะกลาง รวมถึงต้องเพิ่มความพร้อมด้านความปลอดภัยและดำเนินงานอย่างรัดกุมตามมาตรฐานใหม่ๆ ของแต่ละอุตสาหกรรม

มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ต้องปฏิบัติตาม

องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่สำคัญ ได้แก่:

  1. มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระบบคลาวด์ พ.ศ. 2567 โดยคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ
  2. มาตรฐาน Information Security Management System (ISMS) เช่น ISO/IEC 27001 ซึ่งครอบคลุมด้านความมั่นคงของข้อมูล ความเป็นส่วนตัว และข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนได้ (PII)
  3. มาตรฐานด้าน Operational Technology Security (OT Security) เช่น IEC 62443, NIST SP 800-82, NERC CIP, ISA/IEC 99 (ISA-99)

การควบคุมความเสี่ยงจากเทคโนโลยีใหม่

การใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Generative AI ทำให้หลายภาคส่วนต้องหาแนวทางในการควบคุมและลดความเสี่ยง โดยมีแนวทางที่สำคัญ ได้แก่:

  1. กรอบการจัดการความเสี่ยงด้านปัญญาประดิษฐ์ โดย NIST ช่วยให้องค์กรสามารถระบุความเสี่ยงเฉพาะและจัดการความเสี่ยงตามเป้าหมายองค์กร
  2. พระราชบัญญัติ AI ของสหภาพยุโรป (EU AI Act) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2024 เพื่อกำหนดกรอบการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ในสหภาพยุโรป
  3. มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น ISO/SAE 21434:2021

องค์ประกอบสำคัญของไซเบอร์ซีเคียวริตี้

นายสุภัคยังเน้นย้ำถึงองค์ประกอบสำคัญของไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งประกอบด้วย คน กระบวนการ และเทคโนโลยี โดยแต่ละองค์ประกอบมีบทบาทสำคัญในการสร้างความปลอดภัยที่ยั่งยืนและลดความเสี่ยงให้กับธุรกิจ

  1. คน (People): บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการป้องกันภัยคุกคามและการรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์ทางไซเบอร์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด
  2. กระบวนการ (Process): การออกแบบและปรับปรุงกระบวนการด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประสานงานกับคู่ค้า ลูกค้า และผู้ขาย
  3. เทคโนโลยี (Technology): การใช้เทคโนโลยีล่าสุด เช่น การเข้ารหัสข้อมูล ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) แมชชีนเลิร์นนิง (ML) และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบ

งานสัมมนา ‘Cybersecurity Assemble: Bridging the Cyber Divide’

ยิบอินซอยได้ร่วมมือกับพันธมิตรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ชั้นนำระดับโลกจัดงานสัมมนา ‘Cybersecurity Assemble: Bridging the Cyber Divide’ เพื่อแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

งานนี้นำเสนอความก้าวหน้าด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมถึงการแก้ไขปัญหาความท้าทายที่เกิดขึ้นในภูมิทัศน์ไซเบอร์ปัจจุบัน ตั้งแต่กฎระเบียบและการบริหารความเสี่ยงไปจนถึงความก้าวหน้าล่าสุดในด้านเอไอ

ภายในงานสัมมนาฯ ยังได้รับเกียรติจาก พลตรี ธีรวุฒิ วิทยากรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และกูรูทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ และ อาจารย์ปริญญา หอมเอนก เข้าร่วมเป็นวิทยากร

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน